เลขที่ข่าว ปชส. 17/2546
วันที่แถลงข่าว 10 มกราคม 2546
เรื่อง กรมสรรพากรส่งเสริมการจัดทำและการจัดเก็บบัญชี รายงาน และเอกสารหลักฐาน
ตามกฎหมายภาษีในรูปแบบของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
กรมสรรพากรได้มีคำสั่งกรมสรรพากรที่ ป. 121/2545 ลงวันที่ 26 ธันวาคม 2545 กำหนดให้ผู้เสียภาษีที่ต้องจัดทำและจัดเก็บบัญชี รายงาน และเอกสารหลักฐานตามประมวลรัษฎากร สามารถจัดทำและจัดเก็บเอกสารในรูปแบบของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ได้ ซึ่งสอดคล้องกับกฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2545 ที่ผ่านมา โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้
1. กรณีจัดทำเอกสารประเภทใบเสร็จรับเงิน ใบกำกับภาษี สามารถเก็บสำเนาในรูปแบบของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ แต่ต้องส่งมอบต้นฉบับในรูปแบบกระดาษให้แก่ผู้ซื้อ
2. กรณีจัดทำบัญชีและรายงานสามารถจัดทำและจัดเก็บในรูปแบบของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์
3. กรณีรับเอกสารใบเสร็จรับเงินหรือใบกำกับภาษีในรูปแบบกระดาษก็สามารถเก็บในรูปแบบของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ได้
อย่างไรก็ดี เพื่อประโยชน์ในการแสดงข้อมูลและข้อเท็จจริงแก่เจ้าพนักงานประเมินเกี่ยวกับการจัดทำและจัดเก็บบัญชี รายงาน และเอกสารหลักฐานตามประมวลรัษฎากร ในรูปแบบของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ขอให้ผู้ประกอบการยื่นแบบแจ้งการจัดทำและการจัดเก็บเอกสาร ณ สำนักงานสรรพากรพื้นที่ในท้องที่ที่สถานประกอบการตั้งอยู่ด้วย
นายวิชัย จึงรักเกียรติ รองอธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า การจัดทำและจัดเก็บบัญชีรายงานและเอกสารหลักฐานตามประมวลรัษฎากรในรูปแบบของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อสนับสนุนภาคเอกชนที่ใช้เทคโนโลยีในการบริหารและการจัดการและสอดคล้องกับแนวนโยบาย e-Revenue ของกรมสรรพากร และยังช่วยให้ผู้เสียภาษีหรือผู้ประกอบการจดทะเบียนลดภาระต้นทุนในการจัดทำและจัดเก็บเอกสาร ตลอดจนสามารถค้นหาข้อมูลได้อย่างสะดวก รวดเร็วด้วย

|