เลขที่ข่าว ปชส.25/2545
วันที่แถลงข่าว 4 เมษายน 2545
เรื่อง กรมสรรพากรอนุโลมให้ใช้แบบฟอร์มหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายรูปแบบเดิมออกไปอีก
จนถึงสิ้นปี 2545
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
กรมสรรพากรผ่อนผันให้ผู้จ่ายเงินได้ใช้หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ตามรูปแบบเดิมต่อไปได้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2545 หลังจากพบว่า ผู้จ่ายเงินได้ซึ่งเป็นผู้มีหน้าที่ออกหนังสือรับรองการหักภาษี ยังมีแบบฟอรม์เดิมอยู่เป็นจำนวนมาก เกรงจะเป็นการเพิ่มภาระด้านต้นทุนในการประกอบธุรกิจ
นายสาธิต รังคสิริ ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า "ตามที่กรมสรรพากรได้ออกประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้(ฉบับที่ 100) เรื่อง กำหนดแบบหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ลงวันที่ 19 ธันวาคม 2544 กำหนดให้ผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายตามรูปแบบใหม่ ซึ่งต้องมีข้อความอย่างน้อยตามที่แนบท้ายประกาศอธิบดีกรมสรรพากรดังกล่าว โดยให้เริ่มใช้แบบฟอรม์ใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2545 เป็นต้นไปนั้นเนื่องจากผู้จ่ายเงินได้ซึ่งมีหน้าที่ออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ได้มีการจัดพิมพ์หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายตามรูปแบบเดิมไว้แล้วเป็นจำนวนมากและยังใช้ไม่หมด ดังนั้นเพื่อเป็นการบรรเทาภาระในการประกอบธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการ กรมสรรพากรจึงผ่อนผันให้ผู้จ่ายเงินได้ใช้หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายตามรูปแบบเดิมต่อไปได้ จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2545 "
ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษีกล่าวเพิ่มเติมว่า " เนื่องจากปริมาณของผู้ทำหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่ายมีอยู่ทั่วประเทศเป็นจำนวนมาก และได้มีการจัดพิมพ์หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้แล้ว ซึ่งเป็นต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ การจัดพิมพ์ใหม่ อาจจะยังไม่พร้อมและเป็นการสร้างภาระให้เกิดขึ้น กรมสรรพากรจึงได้ผ่อนผันให้ใช้หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายตามรูปแบบเดิมต่อไปได้จนถึงสิ้นปี 2545 ส่วนผู้ที่ใช้หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายตามรูปแบบเดิมหมดแล้วก็ขอให้จัดพิมพ์ตามรูปแบบใหม่ และให้เป็นไปตามที่กำหนดด้วย" 
|