ข้อหารือ | : บริษัทฯ ได้ออกประกาศประกวดราคาคัดเลือกผู้รับจ้างเหมางานปรับปรุง Ground Improvement for Airside Pavements โดยได้ขายแบบและเอกสารประกวดราคาชุดละ 500,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม จำนวน 32,710.28 บาท) ให้กับผู้สนใจ และได้มีการเปิดซอง ประกวดราคา โดยมีผู้เสนอราคาต่ำสุดและได้ทำสัญญาจ้างเหมากับบริษัทฯ แล้ว ต่อมามีผู้ที่ซื้อแบบและ เอกสารประกวดราคาบางรายได้ร้องทุกข์ไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ว่าบริษัทฯ ดำเนินการ ประกวดราคาจ้างเหมางานปรับปรุง Ground Improvement for Airside Pavements โดยไม่ ชอบด้วยกฎหมาย และในที่สุดคณะรัฐมนตรีมีมติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลัง ร่วมกันดำเนินการให้บริษัทฯ ยกเลิกการประกวดราคาจ้างเหมาดังกล่าว และคืนเงิน ค่าซื้อแบบ และเอกสารประกวดราคาให้แก่ผู้ร้องทุกข์ในเรื่องนี้ทุกราย บริษัทฯ จึงขอทราบว่าเมื่อบริษัทฯ จะต้องคืนเงินค่าซื้อแบบและเอกสารประกวดราคาให้กับผู้ร้องทุกข์ดังกล่าวรายละ 500,000 บาท ใน ส่วนของภาษีมูลค่าเพิ่มจำนวน 32,710.28 บาท บริษัทฯ จะต้องออกใบลดหนี้ให้กับผู้ร้องทุกข์ ตาม มาตรา 82/10 ถูกต้องหรือไม่ |