ขออภัยมีข้อจำกัดในการแสดงผล
รูปเส้นประเกี่ยวกับกรมสรรพากรรูปเส้นประห้องข่าวรูปเส้นประบริการอิเล็กทรอนิกส์รูปเส้นประความรู้เรื่องภาษีรูปเส้นประบริการข้อมูลรูปเส้นประอ้างอิงรูปเส้นประRD Knowledge
รูปมุมซ้าย รูปมุมขวา
ค้นหาขั้นสูง
ความช่วยเหลือ
 
ประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ประกาศ/คำสั่ง คสช.
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดยกเว้นและสนับสนุนฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติ ยกเว้นเบี้ยปรับ เงินเพิ่มฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลี่ยม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีการรับมรดก
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดภาษีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร พ.ศ.2526
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อหารือภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
คำพิพากษาฏีกา
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
กฎหมายออกใหม่
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
สรุปสิทธิประโยชน์กฎหมายภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
โครงการศึกษาและพัฒนาประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อมูลการพัฒนากฏหมายของกรมสรรพากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
การรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนตามมาตรา 77 แห่งรัฐธรรมนูญ 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง


เลขที่หนังสือ

: กค 0811/1502

วันที่

: 17 กุมภาพันธ์ 2542

เรื่อง

: ภาษีการค้า กรณีการดัดแปลงรถยนต์

ข้อกฎหมาย

: มาตรา 77 ก่อนการแก้ไข พระราชบัญญัติ ประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 30) พ.ศ.2540, พระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 54) พ.ศ. 2517

ข้อหารือ

: มหาวิทยาลัยของรัฐ ได้รับบริจาครถยนต์บรรทุก ยี่ห้อโตโยต้าไฮลักซ์ เครื่องยนต์ดีเซลตัว
ถังเป็นแบบ 2 ตอน 4 ประตู จำนวน 1 คัน จากอาจารย์และข้าราชการ มหาวิทยาลัย โดยรถยนต์ที่ได้
รับบริจาคอยู่ในสภาพที่ทำการปรับปรุงต่อตัวถังมาก่อนแล้ว แต่ยังไม่ได้ชำระภาษีการค้าสำหรับการ
ดัดแปลงรถยนต์มาก่อนมหาวิทยาลัยจึงขอยกเว้นภาษีการค้า (ภาษีโภคภัณฑ์รถยนต์) ดังกล่าว

แนววินิจฉัย

: คณะบุคคลซึ่งประกอบด้วยอาจารย์และข้าราชการมหาวิทยาลัย ได้จัดให้ผู้อื่นดัดแปลง
รถยนต์บรรทุกให้เป็นรถยนต์นั่ง 2 ตอน ซึ่งการประกอบการดัดแปลงรถยนต์ดังกล่าว เข้าลักษณะเป็นการ
"ผลิต" ตามมาตรา 77 แห่งประมวลรัษฎากร ก่อนการแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม
ประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 30) พ.ศ. 2534 และโดยที่รถยนต์ซึ่งดัดแปลงสภาพดังกล่าวเข้าลักษณะ เป็น
สินค้าตามประเภทการค้า 1. ชนิด 4 แห่งบัญชีอัตราภาษีการค้า จึงถือว่าคณะบุคคลเป็นผู้ผลิตขายใน
ราชอาณาจักรต้องเสียภาษีการค้าในอัตราร้อยละ 30 ของรายรับ ตามมาตรา 10 แห่งพระราชกฤษฎีกา
(ฉบับที่ 54) พ.ศ. 2517 ส่วนมหาวิทยาลัย ไม่ได้เป็นผู้ทำหรือดัดแปลงหรือจัดให้ผู้อื่นทำหรือดัดแปลงสิ่ง
ใด ๆ ให้เข้าลักษณะเป็นรถยนต์นั่งหรือรถยนต์โดยสารที่มีที่นั่งไม่เกินสิบคน มหาวิทยาลัยฯ จึงไม่มีหน้าที่
ต้องเสียภาษีการค้า แต่อย่างใด
อย่างไรก็ตามอายุความในการใช้สิทธิเรียกร้องเอาค่าภาษีอากรนั้นกฎหมายกำหนด
อายุความไว้ 10 ปี ตามมาตรา 193/31 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ซึ่งตามข้อเท็จจริง
รถยนต์ดังกล่าวได้ทำการดัดแปลงและนำไปจดทะเบียนเป็นรถยนต์นั่ง 2 ตอน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2530
การใช้สิทธิเรียกร้องเอาค่าภาษีอากรจากการดัดแปลงรถยนต์ดังกล่าวจึงขาดอายุความแล้ว

เลขตู้

: 62/27521

 


 

clear-gif

WCAG 2.0 (Level AA)

Last update :
 Friday, May 22, 2020

 
รูปมุมซ้าย
หน้าหลักรูปเส้นประEnglishรูปเส้นประแผนผังเว็บไซต์รูปเส้นประแนะนำเว็บไซต์รูปเส้นประติดต่อกรมสรรพากรรูปเส้นประ


 
สงวนลิขสิทธิ์โดยกรมสรรพากร : Website Policy : Privacy Policy : Website Security Policy : Disclaimer
 
กรมสรรพากร 90 ซอยพหลโยธิน 7 ถนนพหลโยธิน แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 โทร. 1161