|
|
เลขที่หนังสือ | : กค 0811/1502 | วันที่ | : 17 กุมภาพันธ์ 2542 | เรื่อง | : ภาษีการค้า กรณีการดัดแปลงรถยนต์ | ข้อกฎหมาย | : มาตรา 77 ก่อนการแก้ไข พระราชบัญญัติ ประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 30) พ.ศ.2540, พระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 54) พ.ศ. 2517 | ข้อหารือ | : มหาวิทยาลัยของรัฐ ได้รับบริจาครถยนต์บรรทุก ยี่ห้อโตโยต้าไฮลักซ์ เครื่องยนต์ดีเซลตัว ถังเป็นแบบ 2 ตอน 4 ประตู จำนวน 1 คัน จากอาจารย์และข้าราชการ มหาวิทยาลัย โดยรถยนต์ที่ได้ รับบริจาคอยู่ในสภาพที่ทำการปรับปรุงต่อตัวถังมาก่อนแล้ว แต่ยังไม่ได้ชำระภาษีการค้าสำหรับการ ดัดแปลงรถยนต์มาก่อนมหาวิทยาลัยจึงขอยกเว้นภาษีการค้า (ภาษีโภคภัณฑ์รถยนต์) ดังกล่าว | แนววินิจฉัย | : คณะบุคคลซึ่งประกอบด้วยอาจารย์และข้าราชการมหาวิทยาลัย ได้จัดให้ผู้อื่นดัดแปลง รถยนต์บรรทุกให้เป็นรถยนต์นั่ง 2 ตอน ซึ่งการประกอบการดัดแปลงรถยนต์ดังกล่าว เข้าลักษณะเป็นการ "ผลิต" ตามมาตรา 77 แห่งประมวลรัษฎากร ก่อนการแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม ประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 30) พ.ศ. 2534 และโดยที่รถยนต์ซึ่งดัดแปลงสภาพดังกล่าวเข้าลักษณะ เป็น สินค้าตามประเภทการค้า 1. ชนิด 4 แห่งบัญชีอัตราภาษีการค้า จึงถือว่าคณะบุคคลเป็นผู้ผลิตขายใน ราชอาณาจักรต้องเสียภาษีการค้าในอัตราร้อยละ 30 ของรายรับ ตามมาตรา 10 แห่งพระราชกฤษฎีกา (ฉบับที่ 54) พ.ศ. 2517 ส่วนมหาวิทยาลัย ไม่ได้เป็นผู้ทำหรือดัดแปลงหรือจัดให้ผู้อื่นทำหรือดัดแปลงสิ่ง ใด ๆ ให้เข้าลักษณะเป็นรถยนต์นั่งหรือรถยนต์โดยสารที่มีที่นั่งไม่เกินสิบคน มหาวิทยาลัยฯ จึงไม่มีหน้าที่ ต้องเสียภาษีการค้า แต่อย่างใด อย่างไรก็ตามอายุความในการใช้สิทธิเรียกร้องเอาค่าภาษีอากรนั้นกฎหมายกำหนด อายุความไว้ 10 ปี ตามมาตรา 193/31 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ซึ่งตามข้อเท็จจริง รถยนต์ดังกล่าวได้ทำการดัดแปลงและนำไปจดทะเบียนเป็นรถยนต์นั่ง 2 ตอน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2530 การใช้สิทธิเรียกร้องเอาค่าภาษีอากรจากการดัดแปลงรถยนต์ดังกล่าวจึงขาดอายุความแล้ว | เลขตู้ | : 62/27521 |

|
|
Last update : Friday, May 22, 2020
|
|
|
|