ขออภัยมีข้อจำกัดในการแสดงผล
รูปเส้นประเกี่ยวกับกรมสรรพากรรูปเส้นประห้องข่าวรูปเส้นประบริการอิเล็กทรอนิกส์รูปเส้นประความรู้เรื่องภาษีรูปเส้นประบริการข้อมูลรูปเส้นประอ้างอิงรูปเส้นประRD Knowledge
รูปมุมซ้าย รูปมุมขวา
ค้นหาขั้นสูง
ความช่วยเหลือ
 
ประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ประกาศ/คำสั่ง คสช.
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดยกเว้นและสนับสนุนฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติ ยกเว้นเบี้ยปรับ เงินเพิ่มฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลี่ยม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีการรับมรดก
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดภาษีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร พ.ศ.2526
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อหารือภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
คำพิพากษาฏีกา
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
กฎหมายออกใหม่
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
สรุปสิทธิประโยชน์กฎหมายภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
โครงการศึกษาและพัฒนาประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อมูลการพัฒนากฏหมายของกรมสรรพากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
การรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนตามมาตรา 77 แห่งรัฐธรรมนูญ 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง


เลขที่หนังสือ

: กค 0811/พ.03726

วันที่

: 26 เมษายน 2542

เรื่อง

: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการออกใบลดหนี้

ข้อกฎหมาย

: มาตรา 78, มาตรา 78/1, มาตรา 82/10, มาตรา 86, มาตรา 86/10,
ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 82)ฯ

ข้อหารือ

: บริษัท ก จำกัด ประกอบกิจการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่
กรุงเทพมหานคร มีสาขากระจายอยู่ทั่วประเทศ ในการเรียกเก็บเงินค่าบริการจากลูกค้า บริษัทฯ มี
ขั้นตอนการออกใบกำกับภาษี ใบเสร็จรับเงินและใบลดหนี้ ดังนี้
1. ในแต่ละเดือน สำนักงานใหญ่จะเป็นผู้พิมพ์ใบแจ้งหนี้ค่าบริการ/ใบกำกับภาษี ส่งให้แก่
ลูกค้าทางไปรษณีย์ ซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศประมาณ 9 แสนราย
2. เมื่อลูกค้าชำระเงินค่าบริการ บริษัทฯ จะออกใบเสร็จรับเงินให้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวิธีการ
ชำระเงินของลูกค้า เช่น หากลูกค้าชำระเงินผ่านทางธนาคารหรือผ่านทางเครื่อง เอ.ที.เอ็มาตรา หรือ
ผ่านทางโทรศัพท์หักบัญชีเงินฝากหรือหักบัญชีบัตรเครดิต บริษัทฯ จะส่งใบเสร็จรับเงินไปให้ทางไปรษณีย์
แต่ถ้าลูกค้ามาชำระเงิน ณ ที่ทำการหรือสาขาของบริษัทฯ ก็จะออกใบเสร็จรับเงินให้แก่ลูกค้าทันที
3. การออกใบแจ้งหนี้ค่าบริการ/ใบกำกับภาษี ที่ส่งให้แก่ลูกค้าในบางครั้งมีข้อผิดพลาด
เนื่องจากคำนวณค่าใช้บริการผิดพลาด โดยเฉพาะในกรณีที่บริษัทฯ จัดรายการส่งเสริมการขายโดยมีการ
ยกเว้นหรือลดค่าธรรมเนียมหรือค่าบริการในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งเป็นกรณีพิเศษ แต่ปรากฏว่า
ใบแจ้งหนี้ค่าบริการ/ใบกำกับภาษีที่ออกไปไม่ได้ทำการยกเว้นหรือลดหย่อนค่าบริการตามสิทธิ์ที่ลูกค้าได้รับ
เมื่อมีการตรวจพบจากบริษัทฯ เองหรือลูกค้าเป็นผู้แจ้งให้ทราบ บริษัทฯ จะออกใบลดหนี้ตามมาตรา
82/10 ให้แก่ลูกค้า ซึ่งลูกค้าสามารถแจ้งต่อสำนักงานใหญ่หรือสาขาของบริษัทฯ แห่งใดแห่งหนึ่ง ซึ่งมีอยู่
ทั่วประเทศได้ตามความสะดวกของลูกค้า ซึ่งสำนักงานใหญ่หรือสาขาที่รับแจ้งจะเป็นผู้ออกใบลดหนี้ให้แก่
ลูกค้า และบริษัทฯ จะนำใบลดหนี้ดังกล่าวมาบันทึกเพื่อลดยอดภาษีขายในรายงานภาษีขายของ
สำนักงานใหญ่หรือสาขานั้น ๆ
4. บริษัทฯ ได้รับอนุมัติจากกรมสรรพากรให้ยื่นแบบแสดงรายการชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม
รวมกัน ณ สำนักงานสรรพากรเขตพญาไท อันเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่
จากข้อเท็จจริงข้างต้น บริษัทฯ ขอทราบว่า วิธีการปฏิบัติในการออกใบลดหนี้นั้น ถูกต้อง
หรือไม่ อย่างไร

แนววินิจฉัย

: 1. ผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ได้ขายสินค้าหรือให้บริการ และได้ออกใบกำกับภาษีไปแล้ว
ตามมาตรา 86 ประกอบกับมาตรา 78 หรือมาตรา 78/1 แห่งประมวลรัษฎากร ต่อมาถ้ามีเหตุการณ์
อย่างใดอย่างหนึ่ง ตามที่ระบุไว้ในมาตรา 82/10 แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับ
ประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 82)ฯ ลงวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2542
เกิดขึ้น เป็นเหตุให้ต้องคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มใหม่ เนื่องจากมูลค่าของสินค้าหรือบริการมีจำนวนลดลง
ผู้ประกอบการดังกล่าวจะต้องออกใบลดหนี้ให้กับผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการตามมาตรา 86/10 แห่ง
ประมวลรัษฎากร ดังนั้น ผู้ประกอบการจดทะเบียนที่มีหน้าที่ออกใบลดหนี้ได้จะต้องเป็นผู้ประกอบการ
จดทะเบียนเดียวกันกับที่ได้ขายสินค้าหรือให้บริการ และได้ออกใบกำกับภาษีไปแล้ว
2. กรณีบริษัทฯ จัดรายการส่งเสริมการขายโดยมีการยกเว้นหรือลดค่าธรรมเนียมหรือ
ค่าบริการในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งเป็นพิเศษ แต่ปรากฏว่า ใบแจ้งหนี้ค่าบริการ/ใบกำกับภาษี ที่
สำนักงานใหญ่ออกให้ลูกค้าบางราย ไม่ได้ทำการยกเว้นหรือลดหย่อนค่าบริการตามสิทธิที่ลูกค้าควรจะได้
รับ ถือว่า เป็นการคำนวณค่าบริการผิดพลาดสูงกว่าความเป็นจริง ตามมาตรา 82/10 (2) แห่ง
ประมวลรัษฎากร เมื่อบริษัทฯ ตรวจพบหรือได้รับแจ้งจากลูกค้า บริษัทฯ มีสิทธิออกใบลดหนี้ตามมาตรา
86/10 แห่งประมวลรัษฎากรได้
3. กรณีสำนักงานใหญ่ออกใบแจ้งหนี้ค่าบริการ/ใบกำกับภาษี และส่งมอบให้ลูกค้า แสดงว่า
สำนักงานใหญ่เป็นผู้ให้บริการและเสียภาษีมูลค่าเพิ่มก่อนได้รับชำระค่าบริการตามมาตรา 78/1 (1) (ก)
แห่งประมวลรัษฎากร เมื่อลูกค้าชำระค่าบริการไม่ว่าชำระที่สำนักงานใหญ่หรือสาขา หรือผ่านทาง
ธนาคาร หรือทางโทรศัพท์ เป็นเพียงวิธีการชำระหนี้ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อภาษีมูลค่าเพิ่ม และหากมี
เหตุการณ์ตามข้อ 2 เกิดขึ้นสำนักงานใหญ่ซึ่งเป็นผู้ออกใบแจ้งหนี้ค่าบริการ/ใบกำกับภาษี ไปแล้ว ต้อง
เป็นผู้ออกใบลดหนี้ ตามมาตรา 86/10 แห่งประมวลรัษฎากร ให้กับผู้รับบริการด้วยเช่นกัน สาขาจะออก
ใบลดหนี้ไม่ได้ส่วนกรณีสาขาดึงข้อมูลของใบแจ้งหนี้ค่าบริการ/ใบกำกับภาษี ฉบับเดิมที่สำนักงานใหญ่เป็น
ผู้ออกซึ่งบันทึกในคอมพิวเตอร์ทางระบบ Online แล้วพิมพ์ใบลดหนี้ โดยใช้เครื่องพิมพ์ (Printer) ที่
สาขา หากใบลดหนี้ดังกล่าว แม้ว่าจะพิมพ์ที่สาขา แต่มีข้อความในส่วนที่เป็นสาระสำคัญ ตามมาตรา
86/10 แห่งประมวลรัษฎากร เช่นเดียวกับใบลดหนี้ที่ออกโดยสำนักงานใหญ่ โดยใช้ชื่อและที่อยู่ของ
สำนักงานใหญ่ สำเนาใบลดหนี้จะต้องเก็บไว้ ณ สถานประกอบการของสำนักงานใหญ่ และรายการใน
ใบลดหนี้ดังกล่าวต้องบันทึกเพื่อลดยอดภาษีขายในรายงานภาษีขายของสำนักงานใหญ่ในเดือนภาษีที่ได้
ออกใบลดหนี้ ถือว่า ใบลดหนี้ดังกล่าวได้ออกโดยสำนักงานใหญ่ สาขาเป็นเพียงหน่วยงานที่พิมพ์และ
ส่งมอบใบลดหนี้ให้แก่ผู้รับบริการแทนสำนักงานใหญ่เท่านั้น ใบลดหนี้ดังกล่าวจึงเป็นใบลดหนี้ตามมาตรา
86/10 แห่งประมวลรัษฎากรแล้ว

เลขตู้

: 62/27769

 


 

clear-gif

WCAG 2.0 (Level AA)

Last update :
 Friday, May 22, 2020

 
รูปมุมซ้าย
หน้าหลักรูปเส้นประEnglishรูปเส้นประแผนผังเว็บไซต์รูปเส้นประแนะนำเว็บไซต์รูปเส้นประติดต่อกรมสรรพากรรูปเส้นประ


 
สงวนลิขสิทธิ์โดยกรมสรรพากร : Website Policy : Privacy Policy : Website Security Policy : Disclaimer
 
กรมสรรพากร 90 ซอยพหลโยธิน 7 ถนนพหลโยธิน แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 โทร. 1161