ขออภัยมีข้อจำกัดในการแสดงผล
รูปเส้นประเกี่ยวกับกรมสรรพากรรูปเส้นประห้องข่าวรูปเส้นประบริการอิเล็กทรอนิกส์รูปเส้นประความรู้เรื่องภาษีรูปเส้นประบริการข้อมูลรูปเส้นประอ้างอิงรูปเส้นประRD Knowledge
รูปมุมซ้าย รูปมุมขวา
ค้นหาขั้นสูง
ความช่วยเหลือ
 
ประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ประกาศ/คำสั่ง คสช.
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดยกเว้นและสนับสนุนฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติ ยกเว้นเบี้ยปรับ เงินเพิ่มฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลี่ยม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีการรับมรดก
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดภาษีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร พ.ศ.2526
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อหารือภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
คำพิพากษาฏีกา
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
กฎหมายออกใหม่
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
สรุปสิทธิประโยชน์กฎหมายภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
โครงการศึกษาและพัฒนาประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อมูลการพัฒนากฏหมายของกรมสรรพากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
การรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนตามมาตรา 77 แห่งรัฐธรรมนูญ 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง


เลขที่หนังสือ

: กค 0811/พ.07217

วันที่

: 21 กรกฎาคม 2542

เรื่อง

: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการส่งออกน้ำตาลทรายโดยผ่านตัวแทนในการส่งออก

ข้อกฎหมาย

: คำสั่งกรมสรรพากร ที่ ป.41/2537ฯ

ข้อหารือ

: จังหวัดฯ ได้ทำการตรวจปฏิบัติการกรณีการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มของโรงงานผู้ผลิต
น้ำตาลทราย รายบริษัท ก จำกัด สำหรับเดือนภาษีมกราคม 2540 และตุลาคม 2540 ผลการตรวจ
ปฏิบัติการปรากฏว่าในการส่งออกน้ำตาลทรายผ่านตัวแทนการส่งออกบางรายการ บริษัทฯ ไม่สามารถ
ส่งมอบหลักฐานตามข้อ 2 (3) และ (4) แห่งคำสั่งกรมสรรพากร ที่ ป.41/2537ฯ ลงวันที่ 17
กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2537 และการส่งออกบางรายการ บริษัทฯ ไม่สามารถส่งมอบหลักฐานตามข้อ 2 (6)
และ (7) แห่งคำสั่งกรมสรรพากรฉบับดังกล่าว ให้เจ้าพนักงานทำการตรวจสอบได้ โดยบริษัทฯ ได้ชี้แจง
ว่า
กรณีที่บริษัทฯ ส่งออกน้ำตาลทรายโดยทางรถยนต์บรรทุก บริษัทฯ ไม่สามารถส่งมอบ แบบ
กน.9 (คำร้องขอรับหนังสืออนุญาตให้ส่งน้ำตาลทรายออกนอกราชอาณาจักร) และแบบ กน.10 (หนังสือ
อนุญาตให้ส่งน้ำตาลทรายออกนอกราชอาณาจักร) ให้เจ้าพนักงานทำการตรวจสอบได้ เนื่องจาก แบบ
กน.9 และแบบ กน.10 เป็นแบบฟอร์ม กอน. กำหนดให้ใช้ในกรณีที่โรงงานน้ำตาลส่งออกน้ำตาลทราย
โดยทางทะเล ส่วนในกรณีที่เป็นการส่งออกน้ำตาลทรายทางบก กอน. กำหนดให้ใช้แบบ กน.51 เป็น
คำร้องขอรับหนังสืออนุญาตให้ส่งน้ำตาลทรายออกนอกราชอาณาจักร และแบบ กน.6.1 เป็นหนังสือ
อนุญาตให้ส่งน้ำตาลทรายออกนอกราชอาณาจักร ซึ่งบริษัทฯ ได้ส่งมอบให้เจ้าพนักงานทำการตรวจสอบ
แล้ว
ในการส่งออกบางรายการ บริษัทฯ ไม่ได้จัดทำหลักฐานการรับมอบน้ำตาลทรายลงเรือหรือ
บรรทุกรถยนต์ โดยบริษัทฯ ได้ส่งมอบหลักฐานหนังสือกำกับการขนย้าย ซึ่งแสดงถึงประเภท ชนิด และ
ปริมาณของน้ำตาลทรายที่ส่งออก เพื่อให้เจ้าพนักงานใช้ประกอบการพิจารณาในการตรวจสอบ
รายงานสินค้าและวัตถุดิบเกี่ยวกับชนิดของสินค้าที่ตัวแทนได้รับมอบจากบริษัทฯ สำหรับการ
ส่งออกบางรายการ บริษัทฯ ไม่สามารถติดตามจากตัวแทนซึ่งเป็นผู้จัดทำรายงานดังกล่าวได้
ขอทราบว่า การส่งออกน้ำตาลทรายโดยผ่านตัวแทนในการส่งออก โรงงานน้ำตาลจะได้รับ
สิทธิเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 จะต้องมีหลักฐานตามข้อ 2 แห่งคำสั่งกรมสรรพากร ที่ ป.
41/2537 ฯ ครบถ้วนทุกรายการ แต่บริษัทฯ ส่งมอบหลักฐานให้เจ้าพนักงานตรวจสอบได้เพียงบางรายการ
เท่านั้น กรณีจึงไม่อาจถือได้ว่าบริษัทฯ เป็นผู้ส่งออก แต่จะถือว่าเป็นการขายภายในประเทศ ถูกต้อง
หรือไม่

แนววินิจฉัย

: 1. ตามคำสั่งกรมสรรพากร ที่ ป. 41/2537 เรื่อง การส่งออกน้ำตาลทรายที่
ผู้ประกอบการจดทะเบียนได้รับสิทธิเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 ลงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ.
2537 ได้กำหนดให้การส่งออกน้ำตาลทรายของโรงงานน้ำตาลโดยผ่านตัวแทนในการส่งออก หากได้รับ
อนุญาตจากคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) และได้มีการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และ
เงื่อนไขเกี่ยวกับการอนุญาตให้ส่งออกน้ำตาลทรายตามกฎหมายว่าด้วยอ้อยและน้ำตาลทรายโดยครบถ้วน
ให้ถือว่าโรงงานน้ำตาลเป็นผู้ส่งออกแต่จะได้รับสิทธิเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 จะต้องมี
หลักฐานแสดงว่าโรงงานน้ำตาลได้ส่งออกน้ำตาลทรายโดยผ่านตัวแทนการส่งออกจริง ซึ่งได้แก่หลักฐาน
ตามข้อ 2 (1) - (7) แห่งคำสั่งกรมสรรพากรฉบับดังกล่าว
2. อย่างไรก็ดี เพื่อให้คำสั่งกรมสรรพากร ฉบับดังกล่าวมีความยืดหยุ่นในทางปฏิบัติ และ
ให้ความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการ หากในการตรวจสอบของเจ้าพนักงานปรากฏข้อเท็จจริงว่า โรงงาน
น้ำตาลไม่สามารถส่งมอบหลักฐานตามข้อ 2 (1) - (7) รายการใดรายการหนึ่งให้เจ้าพนักงานทำ
การตรวจสอบ แต่ในชั้นการตรวจสอบไต่สวนปรากฏเอกสารหลักฐานอื่นที่สนับสนุนให้เชื่อถือได้ว่าโรงงาน
น้ำตาลมีการส่งออกน้ำตาลทรายโดยผ่านตัวแทนการส่งออกตามประเภท ชนิด และปริมาณที่ได้แจ้งไว้กับ
กอน. จริง กรณีดังกล่าวย่อมถือได้ว่าโรงงานน้ำตาลเป็นผู้ส่งออกซึ่งได้รับสิทธิเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตรา
ร้อยละ 0
3. กรณีข้อเท็จจริงตามข้อหารือ พิจารณาได้ดังนี้
(1) กรณีการส่งออกบางรายการ บริษัทฯ ไม่สามารถส่งมอบแบบ กน.9 และแบบ
กน.10 ซึ่งเป็นหลักฐานตามข้อ 2 (3) และ (4) ของคำสั่งฯ ให้เจ้าพนักงานทำการตรวจสอบนั้น เมื่อ
ข้อเท็จจริงปรากฏว่า ในการส่งออกน้ำตาลทรายทางบก กอน. ได้กำหนดให้ใช้แบบ กน.51 เป็น
คำร้องขอรับหนังสืออนุญาตให้ส่งน้ำตาลทรายออกนอกราชอาณาจักร และแบบ กน.6.1 เป็นหนังสือ
อนุญาตให้ส่งน้ำตาลทรายออกนอกราชอาณาจักร ดังนั้น การที่บริษัทฯ ส่งมอบแบบ กน.51 และแบบ
กน.6.1 ให้เจ้าพนักงานทำการตรวจสอบสำหรับกรณีที่บริษัทฯ ส่งออกน้ำตาลทรายโดยทาง
รถยนต์บรรทุก จึงถือได้ว่า บริษัทฯ ได้ส่งมอบหลักฐานตามข้อ 2 (3) และ (4) ของคำสั่งฯ ให้
เจ้าพนักงานทำการตรวจสอบแล้ว
(2) กรณีการส่งออกบางรายการ บริษัทฯ ไม่ได้จัดทำหลักฐานการรับมอบน้ำตาลทราย
ลงเรือหรือบรรทุกรถยนต์ ซึ่งเป็นหลักฐานตามข้อ 2 (6) ของคำสั่งฯ แต่บริษัทฯ ได้ส่งมอบหลักฐาน
หนังสือกำกับการขนย้ายซึ่งแสดงถึงประเภท ชนิด และปริมาณของน้ำตาลทรายที่ส่งออกให้เจ้าพนักงานฯ
เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาในการตรวจสอบนั้น เมื่อพิจารณารายละเอียดของหนังสือกำกับขนย้ายแล้ว
เห็นว่าเอกสารดังกล่าวเป็นหลักฐานที่ กอน. ซึ่งเป็นหน่วยงานของทางราชการเป็นผู้ออกให้
ผู้ประกอบการโดยแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับประเภท ชนิด และปริมาณของน้ำตาลทรายที่ขนย้ายจาก
โรงงานน้ำตาลไปยังด่านศุลกากรเพื่อส่งออกจึงเป็นหลักฐานที่สนับสนุนให้เชื่อถือได้ว่า บริษัทฯ มีการ
ส่งออกน้ำตาลทรายตามประเภท ชนิดและปริมาณที่ได้แจ้งไว้กับ กอน. จริง
(3) กรณีการส่งออกบางรายการ บริษัทฯ ไม่สามารถส่งมอบรายงานสินค้าและวัตถุดิบ
เกี่ยวกับชนิดของสินค้าที่ตัวแทนได้รับมอบจากบริษัทฯ ซึ่งเป็นหลักฐานตามข้อ 2 (7) ของคำสั่งฯ ให้
เจ้าพนักงานตรวจสอบนั้น เนื่องจากรายงานสินค้าและวัตถุดิบตามข้อกำหนดของคำสั่งฯ เป็นหลักฐานของ
ทางฝ่ายตัวแทนที่ต้องเป็นผู้จัดทำ ดังนั้น หากในการตรวจสอบปรากฏหลักฐานอื่นที่สนับสนุนให้เชื่อถือได้ว่า
บริษัทฯ มีการส่งมอบสินค้าตามประเภท ชนิดและปริมาณที่แจ้งไว้กับ กอน. ให้ตัวแทนเพื่อการส่งออก
เช่น รายงานสินค้าและวัตถุดิบของบริษัทฯ กรณีดังกล่าวย่อมถือได้ว่า บริษัทฯ เป็นผู้ส่งออกซึ่งได้รับสิทธิ
เสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 แล้ว

เลขตู้

: 62/28059

 


 

clear-gif

WCAG 2.0 (Level AA)

Last update :
 Friday, May 22, 2020

 
รูปมุมซ้าย
หน้าหลักรูปเส้นประEnglishรูปเส้นประแผนผังเว็บไซต์รูปเส้นประแนะนำเว็บไซต์รูปเส้นประติดต่อกรมสรรพากรรูปเส้นประ


 
สงวนลิขสิทธิ์โดยกรมสรรพากร : Website Policy : Privacy Policy : Website Security Policy : Disclaimer
 
กรมสรรพากร 90 ซอยพหลโยธิน 7 ถนนพหลโยธิน แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 โทร. 1161