ขออภัยมีข้อจำกัดในการแสดงผล
รูปเส้นประเกี่ยวกับกรมสรรพากรรูปเส้นประห้องข่าวรูปเส้นประบริการอิเล็กทรอนิกส์รูปเส้นประความรู้เรื่องภาษีรูปเส้นประบริการข้อมูลรูปเส้นประอ้างอิงรูปเส้นประRD Knowledge
รูปมุมซ้าย รูปมุมขวา
ค้นหาขั้นสูง
ความช่วยเหลือ
 
ประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ประกาศ/คำสั่ง คสช.
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดยกเว้นและสนับสนุนฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติ ยกเว้นเบี้ยปรับ เงินเพิ่มฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลี่ยม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีการรับมรดก
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดภาษีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร พ.ศ.2526
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อหารือภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
คำพิพากษาฏีกา
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
กฎหมายออกใหม่
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
สรุปสิทธิประโยชน์กฎหมายภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
โครงการศึกษาและพัฒนาประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อมูลการพัฒนากฏหมายของกรมสรรพากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
การรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนตามมาตรา 77 แห่งรัฐธรรมนูญ 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง


เลขที่หนังสือ

: กค 0811/พ.08334

วันที่

: 16 สิงหาคม 2542

เรื่อง

: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการประกอบกิจการรับจ้างว่าความ

ข้อกฎหมาย

: มาตรา 81(1)(ฌ)

ข้อหารือ

: บริษัท A ประกอบกิจการรับจ้างว่าความให้แก่ธนาคาร B จำกัด (มหาชน) บริษัท C
จำกัด บริษัท D จำกัด (มหาชน) และบริษัท E จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของธนาคาร B
จำกัด (มหาชน) โดยมีขั้นตอนตั้งแต่ติดตาม ทวงถาม เร่งรัดหนี้ ฟ้องคดี และบังคับคดี โดยบริษัทฯ จะ
เรียกเก็บค่าว่าความเมื่อมีการฟ้องคดีแล้วเท่านั้น ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มและ
ภาษีธุรกิจเฉพาะ เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2539
บริษัทฯ มีความเห็นว่า ตามมาตรา 81 (1) (ฌ) แห่งประมวลรัษฎากร กำหนดให้การ
ประกอบกิจการให้บริการว่าความ ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม และตามมาตรา 77/1 (5) แห่ง
ประมวลรัษฎากร ได้ให้คำจำกัดความของคำว่า "ผู้ประกอบการ" ว่าหมายความว่า "บุคคลซึ่ง
ขายสินค้าหรือให้บริการในทางธุรกิจหรือวิชาชีพ" และมาตรา 77/1 (1) บัญญัติว่า "บุคคล"
หมายความว่า "บุคคลธรรมดา คณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคลหรือนิติบุคคล" ดังนั้น ย่อมหมายความว่านิติบุคคล
สามารถประกอบกิจการให้บริการว่าความได้ โดยไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ส่วนการที่มาตรา 81(1)
(ฌ) กำหนดให้การประกอบโรคศิลปะ การสอบบัญชี การว่าความได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มไว้ชัดเจน ก็
เพราะมีกฎหมายควบคุมการประกอบวิชาชีพไว้แล้ว ส่วนวิชาชีพอื่นที่อธิบดีกำหนดจะต้องเป็นวิชาชีพอิสระที่
มีกฎหมายควบคุมไว้ การที่จะนำพระราชบัญญัติทนายความมาประกอบการตีความว่าทนายความต้องเป็น
บุคคลธรรมดาเท่านั้น จึงเป็นการตีความที่เกินขอบเขตของกฎหมาย อีกทั้งกระทรวงพาณิชย์ก็ยอมรับให้มี
การจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทที่มีวัตถุประสงค์ให้บริการว่าความได้ดังนั้น เงินค่าจ้างว่าความที่บริษัทฯ ได้รับ
จึงไม่อยู่ในข่ายที่จะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มแต่อย่างใด จึงขอทราบว่าความเข้าใจของบริษัทฯ ถูกต้อง
หรือไม่ และรายได้ค่าว่าความในการประกอบธุรกิจของบริษัทฯ ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา
81 (1) (ฌ) แห่งประมวลรัษฎากร ใช่หรือไม่ นั้น

แนววินิจฉัย

: เฉพาะรายได้จากการว่าความ ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 81 (1) (ฌ)
แห่งประมวลรัษฎากร

เลขตู้

: 62/28168

 


 

clear-gif

WCAG 2.0 (Level AA)

Last update :
 Friday, May 22, 2020

 
รูปมุมซ้าย
หน้าหลักรูปเส้นประEnglishรูปเส้นประแผนผังเว็บไซต์รูปเส้นประแนะนำเว็บไซต์รูปเส้นประติดต่อกรมสรรพากรรูปเส้นประ


 
สงวนลิขสิทธิ์โดยกรมสรรพากร : Website Policy : Privacy Policy : Website Security Policy : Disclaimer
 
กรมสรรพากร 90 ซอยพหลโยธิน 7 ถนนพหลโยธิน แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 โทร. 1161