ขออภัยมีข้อจำกัดในการแสดงผล
รูปเส้นประเกี่ยวกับกรมสรรพากรรูปเส้นประห้องข่าวรูปเส้นประบริการอิเล็กทรอนิกส์รูปเส้นประความรู้เรื่องภาษีรูปเส้นประบริการข้อมูลรูปเส้นประอ้างอิงรูปเส้นประRD Knowledge
รูปมุมซ้าย รูปมุมขวา
ค้นหาขั้นสูง
ความช่วยเหลือ
 
ประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ประกาศ/คำสั่ง คสช.
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดยกเว้นและสนับสนุนฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติ ยกเว้นเบี้ยปรับ เงินเพิ่มฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลี่ยม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีการรับมรดก
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดภาษีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร พ.ศ.2526
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อหารือภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
คำพิพากษาฏีกา
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
กฎหมายออกใหม่
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
สรุปสิทธิประโยชน์กฎหมายภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
โครงการศึกษาและพัฒนาประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อมูลการพัฒนากฏหมายของกรมสรรพากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
การรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนตามมาตรา 77 แห่งรัฐธรรมนูญ 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง


เลขที่หนังสือ

: กค 0811/11339

วันที่

: 3 พฤศจิกายน 2542

เรื่อง

: ภาระภาษีของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ และผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์

ข้อกฎหมาย

: มาตรา39, มาตรา70

ข้อหารือ

: บริษัทฯ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นบริษัทจัดการของกองทุนรวม ก. และกองทุนรวม ข. ซึ่ง
ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในการจัดตั้งและจัดการเมื่อวันที่ 18
พฤษภาคม 2542 และ 29 เมษายน 2542 ตามลำดับ โดยกองทุนรวมทั้งสองมีวัตถุประสงค์ในการลงทุน
ในอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย บริษัทฯ จึงหารือเกี่ยวกับภาระภาษีของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์
และผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลที่มีภูมิลำเนาใน
ต่างประเทศ

แนววินิจฉัย

: 1. ภาระภาษีของกองทุนรวมที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
1.1 กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ที่จัดตั้งตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
พ.ศ.2535 มีฐานะเป็นนิติบุคคลตามกฎหมายดังกล่าว จึงไม่มีหน้าที่ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
และไม่มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้นิติบุคคล เพราะไม่เข้าลักษณะเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ตาม
มาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร
1.2 การขายสินค้าและการให้บริการของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ได้รับ
ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 3 (9) และมาตรา 4 (7) แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 239)
พ.ศ.2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 336) พ.ศ.2541
1.3 การประกอบกิจการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นทางค้าหรือหากำไรของกองทุนรวม
อสังหาริมทรัพย์ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะตามมาตรา 3 (10) แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 240)
พ.ศ.2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 337) พ.ศ.2541
1.4 กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ได้รับยกเว้นอากรแสตมป์ตามมาตรา 6 (28) แห่ง
พระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 10) พ.ศ.2500 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 338)
พ.ศ.2541
1.5 การจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมการโอนอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งกองทุนรวม
อสังหาริมทรัพย์ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. เป็นผู้รับโอน ให้เสียค่าธรรมเนียมการ
จดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมในอัตราร้อยละ 0.01 ของราคาประเมินทุนทรัพย์แต่ไม่เกิน 100,000 บาท
ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 47 (พ.ศ.2541) ออกตามความในพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน
พ.ศ.2497
2. ภาระภาษีของผู้ถือหน่วยลงทุนในกองทุนรวมที่จัดตั้ง ตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และ
ตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535
2.1 เงินได้จากการขายหน่วยลงทุนในกองทุนรวมที่จัดตั้งตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ
ถือเป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(8) แห่งประมวลรัษฎากร ดังนั้น
กรณีผู้รับเป็นบุคคลธรรมดาที่มีภูมิลำเนาในต่างประเทศ ได้รับยกเว้นไม่ต้องรวม
คำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้ตามข้อ 2 (32) ของกฎกระทรวง ฉบับที่ 126 (พ.ศ.2509) ผู้จ่ายเงินได้
จึงไม่ต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย
กรณีผู้รับเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศมิได้
ประกอบกิจการในประเทศไทย ผู้จ่ายเงินได้ไม่มีหน้าที่ต้องหักภาษีนำส่ง เนื่องจากไม่เข้าเงื่อนไขตาม
มาตรา 70 แห่งประมวลรัษฎากร
2.2 เงินส่วนแบ่งกำไรที่ได้รับจากกองทุนรวมที่จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ
ในระหว่างอายุของกองทุนรวมและเมื่อเลิกกองทุนรวมถือเป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(8) แห่ง
ประมวลรัษฎากร ดังนั้น
กรณีผู้รับเป็นบุคคลธรรมดาที่มีภูมิลำเนาในต่างประเทศ ผู้จ่ายเงินได้ไม่มีหน้าที่ต้องหัก
ภาษี ณ ที่จ่ายกรณีผู้รับเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศมิได้
ประกอบกิจการในประเทศไทย ผู้จ่ายเงินได้ไม่มีหน้าที่ต้องหักภาษีนำส่งเนื่องจากไม่เข้าเงื่อนไขตาม
มาตรา 70 แห่งประมวลรัษฎากร

เลขตู้

: 62/28504

 


 

clear-gif

WCAG 2.0 (Level AA)

Last update :
 Friday, May 22, 2020

 
รูปมุมซ้าย
หน้าหลักรูปเส้นประEnglishรูปเส้นประแผนผังเว็บไซต์รูปเส้นประแนะนำเว็บไซต์รูปเส้นประติดต่อกรมสรรพากรรูปเส้นประ


 
สงวนลิขสิทธิ์โดยกรมสรรพากร : Website Policy : Privacy Policy : Website Security Policy : Disclaimer
 
กรมสรรพากร 90 ซอยพหลโยธิน 7 ถนนพหลโยธิน แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 โทร. 1161