: เนื่องจากธนาคารแห่งหนึ่งได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อสหภาพแรงงาน เพื่อขอยกเลิกข้อตกลง เรื่องการจ่ายโบนัสในปี 2536 (ข้อตกลงร่วมประจำปี 2536 ระหว่างธนาคารกับสหภาพแรงงาน เมื่อ วันที่ 5 สิงหาคม 2536 ธนาคารตกลงเพิ่มเงินโบนัสประจำปีให้แก่พนักงานทุกคนเป็นปีละ 5.5 เดือน โดยมีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2536) และเสนอระบบจ่ายโบนัสใหม่ คือ ธนาคารฯ มิได้นำ กำไรมาจ่ายเป็นโบนัสในรอบระยะเวลาบัญชีเดียวกัน แต่ใช้สัดส่วนของกำไรต่อสินทรัพย์ (Return on Assets) (ROA) ของปีก่อนเป็นเกณฑ์ในการกำหนดอัตราการจ่ายโบนัสในปีปัจจุบัน และแม้ว่าปีปัจจุบัน จะมีผลขาดทุน ธนาคารฯ ก็จะจ่ายโบนัสให้แก่พนักงานตามเกณฑ์ของปีก่อน จึงหารือว่า กรณีที่ธนาคารฯ ใช้ ROA ของปีก่อนมาเป็นเกณฑ์กำหนดอัตราโบนัสในปีปัจจุบัน ถือเป็นการจ่ายรายจ่ายต้องห้ามตามมาตรา 65 ตรี (19) แห่งประมวลรัษฎากร หรือไม่ |