ขออภัยมีข้อจำกัดในการแสดงผล
รูปเส้นประเกี่ยวกับกรมสรรพากรรูปเส้นประห้องข่าวรูปเส้นประบริการอิเล็กทรอนิกส์รูปเส้นประความรู้เรื่องภาษีรูปเส้นประบริการข้อมูลรูปเส้นประอ้างอิงรูปเส้นประRD Knowledge
รูปมุมซ้าย รูปมุมขวา
ค้นหาขั้นสูง
ความช่วยเหลือ
 
ประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ประกาศ/คำสั่ง คสช.
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดยกเว้นและสนับสนุนฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติ ยกเว้นเบี้ยปรับ เงินเพิ่มฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลี่ยม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีการรับมรดก
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดภาษีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร พ.ศ.2526
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อหารือภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
คำพิพากษาฏีกา
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
กฎหมายออกใหม่
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
สรุปสิทธิประโยชน์กฎหมายภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
โครงการศึกษาและพัฒนาประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อมูลการพัฒนากฏหมายของกรมสรรพากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
การรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนตามมาตรา 77 แห่งรัฐธรรมนูญ 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง


เลขที่หนังสือ

: กค 0811/พ.4331

วันที่

: 30 พฤษภาคม 2543

เรื่อง

: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการให้บริการตามสัญญาจ้างเหมา

ข้อกฎหมาย

: มาตรา 81(1)(ฐ)

ข้อหารือ

: สำนักงานสรรพากรภาคฯ หารือกรณีการให้บริการตามสัญญาจ้างเหมา ราย นาย ส. สรุป
ข้อเท็จจริงได้ว่า นาย ส. ได้ทำสัญญารับจ้างเหมาทำการขุดแสล็ก บริเวณเจาะเตาร่อน/แยก แสล็ก ออก
จากโลหะ เผาโลหะบริเวณเจาะเตา กับบริษัท ท. จำกัด โดยนาย ส. ต้องจัดหาคนงาน และ
รับผิดชอบในการจ่ายเงินค่าจ้างคนงาน ตลอดจนปฏิบัติหน้าที่อื่นใดในฐานะนายจ้างตามกฎหมายแรงงาน
ซึ่งนาย ส. ได้หารือว่า สัญญาจ้างเหมาดังกล่าวเป็นการให้บริการตามสัญญาจ้างแรงงาน ที่ได้รับ
การยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 81(1)(ฐ) แห่งประมวลรัษฎากร หรือไม่
สำนักงานสรรพากรภาคฯ เห็นว่า สัญญาจ้างเหมางานระหว่างบริษัท ท. จำกัด (ผู้ว่าจ้าง)
กับนาย ส. (ผู้รับจ้าง) มีวัตถุประสงค์ให้ผู้รับจ้างจัดหาคนงานเพื่อปฏิบัติงานตามสัญญา ซึ่งผู้ว่าจ้างจะ
ให้สินจ้างเพื่อผลสำเร็จของงานที่ทำ คือผู้รับจ้างจักต้องจัดหาคนงานให้แก่ผู้ว่าจ้างเพื่อปฏิบัติงานตามที่
ผู้ว่าจ้างกำหนด สัญญาดังกล่าวจึงเป็นสัญญาจ้างทำของตามมาตรา 587 แห่ง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และมีลักษณะเป็นการให้บริการตามมาตรา 77/1(10) แห่ง
ประมวลรัษฎากร อันอยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม มิใช่เป็นการให้บริการตามสัญญาจ้างแรงงาน อัน
จะได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 81(1)(ฐ) แห่งประมวลรัษฎากร

แนววินิจฉัย

: ตามสัญญาจ้างเหมาระหว่างบริษัท ท. จำกัด (ผู้ว่าจ้าง) กับนาย ส. (ผู้รับจ้าง) มี
สาระสำคัญคือ ผู้รับจ้างต้องจัดหาคนงานเพื่อปฏิบัติงานให้ผู้ว่าจ้างตามสัญญา โดยผู้ว่าจ้างตกลงจ่าย
สินจ้างตามจำนวนคนงานในอัตราต่อคนต่อวัน บริษัทฯ จะจ่ายสินจ้างให้แก่ผู้รับจ้างทุกวันที่ 16 และวันที่
1 ของเดือนถัดไป โดยผู้รับจ้างเป็นผู้รับเงินสินจ้างแล้วนำมาแบ่งจ่ายให้คนงานดังกล่าวอีกทอดหนึ่งตาม
อัตราค่าแรงต่อวันที่ตกลงกันระหว่างผู้รับจ้างกับคนงานเงินส่วนที่เหลือถือเป็นเงินได้ของผู้รับจ้าง ใน
การปฏิบัติงานผู้รับจ้างจะเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรงของคนงาน และมีหน้าที่ต้องปฏิบัติต่อคนงานตามที่
กฎหมายกำหนด สัญญาดังกล่าวจึงเข้าลักษณะเป็นสัญญาจ้างทำของตามมาตรา 587 แห่ง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ กล่าวคือ เป็นสัญญาที่ผู้รับจ้างตกลงจัดหาคนงานเพื่อปฏิบัติงานตามสัญญา
ให้ผู้ว่าจ้าง โดยผู้ว่าจ้างตกลงจะให้สินจ้างเพื่อผลสำเร็จของงานที่ทำ และสัญญาจ้างเหมาดังกล่าวถือ
เป็นการให้บริการตามมาตรา 77/1(10) แห่งประมวลรัษฎากร อันอยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม
มิใช่เป็นการให้บริการตามสัญญาจ้างแรงงานอันจะได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 81(1)(ฐ)
แห่งประมวลรัษฎากร แต่อย่างใด

เลขตู้

: 63/29367

 


 

clear-gif

WCAG 2.0 (Level AA)

Last update :
 Friday, May 22, 2020

 
รูปมุมซ้าย
หน้าหลักรูปเส้นประEnglishรูปเส้นประแผนผังเว็บไซต์รูปเส้นประแนะนำเว็บไซต์รูปเส้นประติดต่อกรมสรรพากรรูปเส้นประ


 
สงวนลิขสิทธิ์โดยกรมสรรพากร : Website Policy : Privacy Policy : Website Security Policy : Disclaimer
 
กรมสรรพากร 90 ซอยพหลโยธิน 7 ถนนพหลโยธิน แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 โทร. 1161