ขออภัยมีข้อจำกัดในการแสดงผล
รูปเส้นประเกี่ยวกับกรมสรรพากรรูปเส้นประห้องข่าวรูปเส้นประบริการอิเล็กทรอนิกส์รูปเส้นประความรู้เรื่องภาษีรูปเส้นประบริการข้อมูลรูปเส้นประอ้างอิงรูปเส้นประRD Knowledge
รูปมุมซ้าย รูปมุมขวา
ค้นหาขั้นสูง
ความช่วยเหลือ
 
ประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ประกาศ/คำสั่ง คสช.
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดยกเว้นและสนับสนุนฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติ ยกเว้นเบี้ยปรับ เงินเพิ่มฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลี่ยม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีการรับมรดก
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดภาษีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร พ.ศ.2526
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อหารือภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
คำพิพากษาฏีกา
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
กฎหมายออกใหม่
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
สรุปสิทธิประโยชน์กฎหมายภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
โครงการศึกษาและพัฒนาประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อมูลการพัฒนากฏหมายของกรมสรรพากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
การรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนตามมาตรา 77 แห่งรัฐธรรมนูญ 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง


เลขที่หนังสือ

: กค 0811/ก.704

วันที่

: 20 กันยายน 2543

เรื่อง

: ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีการค้า ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ กรณีการจ่ายเงินค่าทดแทนเพิ่มเติมสำหรับการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์

ข้อกฎหมาย

: มาตรา 42(17), มาตรา 91/2(6), มาตรา 104

ข้อหารือ

: กรณีกรมการบินพาณิชย์ได้รับอนุมัติให้ใช้งบกลางเพื่อจ่ายเงินค่าทดแทนเพิ่มให้แก่ราษฎร ตาม
โครงการพัฒนาท่าอากาศยานอุบลราชธานี จึงหารือว่าราษฎรจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียม ค่าอากร และค่า
ภาษี ในการโอนขายที่ดินเพิ่มเติมจากที่จ่ายไว้ ณ สำนักงานที่ดินอีกหรือไม่

แนววินิจฉัย

: กรมการบินพาณิชย์ได้ดำเนินการตามโครงการพัฒนาท่าอากาศยานอุบลราชธานีระยะเวลา
ดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2531-2534 รวม 4 ปี เนื้อที่ตามโครงการฯ ประมาณ 173 ไร่
กรมการบินพาณิชย์ได้ดำเนินการจัดซื้อที่ดินและเวนคืนที่ดินจากราษฎร ดังนี้
ก. จัดซื้อโดยวิธีปรองดองก่อนออกพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่จะเวนคืน
ในระหว่างปี พ.ศ. 2530-2531 จำนวน 30 ไร่ 90.6 ตารางวา
ข. จัดซื้อหลังจากมีพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่จะเวนคืน ซึ่งออกตามความใน
มาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. 2530 (พระราชกฤษฎีกาฯ มีผลใช้
บังคับตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2531 กำหนดอายุ 2 ปี) จำนวน 91 ไร่ 1 งาน 70.8 ตารางวา
ค. เวนคืนตามมาตรา 15 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. 2530
ซึ่งได้ออกพระราชบัญญัติเวนคืนฯ เมื่อปี พ.ศ. 2534 จำนวน 51 ไร่ 87.1 ตารางวา
ในการจัดซื้อที่ดินตาม ข ราษฎรเจ้าของที่ดินบางส่วนได้อุทธรณ์ราคาที่เสนอซื้อและฟ้องร้องต่อ
ศาล ศาลพิพากษาให้กำหนดราคาที่ดินเพิ่มขึ้น ดังนั้น เพื่อความเป็นธรรม คณะรัฐมนตรีจึงมีมติเมื่อวันที่ 4
กุมภาพันธ์ 2540 ให้กรมการบินพาณิชย์จ่ายเงินค่าทดแทนเพิ่มให้ราษฎรเจ้าของที่ดินตาม ก ข และ ค
ทุกราย
ดังนั้น ภาระภาษีอากรสำหรับการจ่ายเงินค่าทดแทนเพิ่มจึงเป็นดังนี้
1. ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
เงินค่าทดแทนที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตามมาตรา 42(17) แห่ง
ประมวลรัษฎากร ประกอบกับข้อ 2(29) ของกฎกระทรวง ฉบับที่ 126 (พ.ศ. 2509) ออกตามความ
ในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร ต้องเป็นเงินค่าทดแทนตามกฎหมายว่าด้วยการเวนคืน
อสังหาริมทรัพย์ ดังนั้น
1.1 กรณีตาม ก เงินค่าทดแทนสำหรับการจัดซื้อที่ดินโดยวิธีปรองดองก่อนออก
พระราชกฤษฎีกา กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่จะเวนคืน มิใช่เงินค่าทดแทนที่จ่ายตามพระราชบัญญัติว่าด้วย
การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. 2530 จึงไม่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ดังนั้น เงิน
ค่าทดแทนเพิ่มเติมจึงไม่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
1.2 กรณีตาม ข และ ค เงินค่าทดแทนสำหรับการจัดซื้อที่ดินในระหว่างมี
พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่จะเวนคืน และสำหรับการเวนคืนตามพระราชบัญญัติ ว่าด้วย
การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เป็นเงินค่าทดแทนที่จ่ายตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์
พ.ศ. 2530 จึงได้รับยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ดังนั้น เงินค่าทดแทนเพิ่มเติมจึงได้รับยกเว้น
ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
2. ภาษีการค้า
เนื่องจากการขายที่ดินและการเวนคืนที่ดินของราษฎร เกิดขึ้นในระหว่างปี พ.ศ.
2530-2534 เป็นการขายอสังหาริมทรัพย์ตามโครงการพัฒนาท่าอากาศยานอุบลราชธานี หากผู้ขายเป็น
บุคคลธรรมดาถือว่าไม่เป็นการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นทางค้าหรือหากำไร จึงไม่ต้องเสียภาษีการค้าตาม
ประเภทการค้า 11 แห่งบัญชีอัตราภาษีการค้า ดังนั้น เงินค่าทดแทนที่ได้รับเพิ่มเติมจึงไม่ต้องเสีย
ภาษีการค้า
3. ภาษีธุรกิจเฉพาะ
เนื่องจากการขายที่ดินและการเวนคืนที่ดินตาม ก ข และ ค เกิดขึ้นในระหว่างปี
พ.ศ. 2530-2534 จึงไม่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะตามมาตรา 91/2(6) แห่ง
ประมวลรัษฎากร ดังนั้น เงินค่าทดแทนที่จ่ายเพิ่มเติมตามข้อเท็จจริงจึงไม่ต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ
4. อากรแสตมป์
4.1 กรณีตาม ก เนื่องจากการโอนขายอสังหาริมทรัพย์ในกรณีดังกล่าวไม่เข้า
หลักเกณฑ์ตามมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. 2530 ผู้ออกใบรับ
สำหรับการจดทะเบียนโอนอสังหาริมทรัพย์ จึงมีหน้าที่เสียอากรแสตมป์ ตามมาตรา 104 แห่ง
ประมวลรัษฎากร ประกอบกับข้อ 28(ข) แห่งบัญชีอัตราอากรแสตมป์ ดังนั้น การรับเงินทดแทนเพิ่มเติม
จึงต้องเสียอากรแสตมป์
4.2 กรณีตาม ข และ ค เนื่องจากเงินค่าทดแทนที่จ่ายเพิ่มเติมเป็นส่วนหนึ่งของ
ค่าเวนคืน จึงได้รับยกเว้นค่าอากรแสตมป์ตามมาตรา 11 และมาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการ
เวนคืนอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. 2530

เลขตู้

: 63/29836

 


 

clear-gif

WCAG 2.0 (Level AA)

Last update :
 Friday, May 22, 2020

 
รูปมุมซ้าย
หน้าหลักรูปเส้นประEnglishรูปเส้นประแผนผังเว็บไซต์รูปเส้นประแนะนำเว็บไซต์รูปเส้นประติดต่อกรมสรรพากรรูปเส้นประ


 
สงวนลิขสิทธิ์โดยกรมสรรพากร : Website Policy : Privacy Policy : Website Security Policy : Disclaimer
 
กรมสรรพากร 90 ซอยพหลโยธิน 7 ถนนพหลโยธิน แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 โทร. 1161