ขออภัยมีข้อจำกัดในการแสดงผล
รูปเส้นประเกี่ยวกับกรมสรรพากรรูปเส้นประห้องข่าวรูปเส้นประบริการอิเล็กทรอนิกส์รูปเส้นประความรู้เรื่องภาษีรูปเส้นประบริการข้อมูลรูปเส้นประอ้างอิงรูปเส้นประRD Knowledge
รูปมุมซ้าย รูปมุมขวา
ค้นหาขั้นสูง
ความช่วยเหลือ
 
ประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ประกาศ/คำสั่ง คสช.
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดยกเว้นและสนับสนุนฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติ ยกเว้นเบี้ยปรับ เงินเพิ่มฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลี่ยม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีการรับมรดก
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดภาษีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร พ.ศ.2526
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อหารือภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
คำพิพากษาฏีกา
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
กฎหมายออกใหม่
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
สรุปสิทธิประโยชน์กฎหมายภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
โครงการศึกษาและพัฒนาประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อมูลการพัฒนากฏหมายของกรมสรรพากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
การรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนตามมาตรา 77 แห่งรัฐธรรมนูญ 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง


เลขที่หนังสือ

: กค 0811/ก.1496

วันที่

: 12 ตุลาคม 2543

เรื่อง

: ภาษีเงินได้นิติบุคคลหัก ณ ที่จ่ายและภาษีมูลค่าเพิ่ม

ข้อกฎหมาย

: มาตรา 77/1(10), มาตรา 85/1

ข้อหารือ

: สหกรณ์ผู้เลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง จำกัด ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลตามมาตรการเพิ่ม ค่าใช้จ่าย
ภาครัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ สหกรณ์ฯ ได้ทำสัญญาซื้อขายและว่าจ้างก่อสร้าง โรงผลิต น้ำแข็งป่นกับ
บริษัท ก. จำกัด (มหาชน) ตามสัญญาเลขที่ SPJ 032/42, SPJ 033/42 และ SPJ 034/42 รวม
3 สัญญา เมื่อสหกรณ์ฯ ได้ชำระเงินแก่บริษัทฯ ตามสัญญาดังกล่าว สหกรณ์ฯ มิได้หักภาษี ณ ที่จ่ายแต่
อย่างใด สหกรณ์ฯ จึงหารือแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายและภาษีมูลค่าเพิ่ม

แนววินิจฉัย

: 1. ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย เมื่อพิจารณาสัญญาที่สหกรณ์ฯ ทำกับบริษัทฯ รวม 3 สัญญา
ดังกล่าวข้างต้น เห็นได้ว่าสัญญาซื้อขายวัสดุอุปกรณ์และเครื่องจักรมิได้มุ่งถึงการโอนกรรมสิทธิ์ใน
ทรัพย์ที่ซื้อขาย แต่มุ่งผลสำเร็จของงานเป็นสำคัญ และสัญญาซื้อขายดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวโยงกับสัญญา
รับจ้างปลูกสร้างโรงงานผลิตน้ำแข็งป่น ถือได้ว่าสัญญาซื้อขายเป็นส่วนประกอบของสัญญารับจ้าง สัญญาที่
สหกรณ์ฯ ทำกับบริษัทฯ ทั้ง 3 สัญญา จึงเป็นการรับจ้างทำของตามมาตรา 587 แห่ง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ดังนั้น สหกรณ์ฯ ซึ่งเป็นผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินที่เป็นค่าจ้างทำของให้
แก่บริษัทฯ มีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายไว้ทุกครั้งที่จ่ายเงินได้พึงประเมินในอัตราร้อยละ 3.0
ตามข้อ 8(2) ของคำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป.4/2528 ฯ
2. ภาษีมูลค่าเพิ่ม
(1) สหกรณ์ฯ จ่ายเงินค่าบริการตามมาตรา 77/1(10) แห่งประมวลรัษฎากร ให้แก่
บริษัทฯ ตามสัญญาดังกล่าวด้วยเงินอุดหนุนตามมาตรการเพิ่มค่าใช้จ่าย ภาครัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
พ.ศ. 2542 (MIYAZAWA PLAN) เพื่อก่อสร้างโรงงานผลิตน้ำแข็งป่น แต่เมื่อสหกรณ์ฯ มิใช่กระทรวง
ทบวง กรม ราชการส่วนท้องถิ่นหรือรัฐวิสาหกิจ จึงไม่ได้รับสิทธิใช้อัตราภาษีร้อยละ 0 ตามมาตรา
80/1(4) แห่งประมวลรัษฎากร
(2) รายรับจากการผลิตน้ำแข็งป่นเพื่อขาย ถือเป็นการขายสินค้าตามมาตรา 77/1(8)
และ (9) แห่งประมวลรัษฎากร อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 77/2(1) แห่ง
ประมวลรัษฎากร หากสหกรณ์ฯ มีรายรับเกินหนึ่งล้านสองแสนบาทต่อปี ต้องยื่นคำขอจดทะเบียน
ภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 85/1 แห่งประมวลรัษฎากร

เลขตู้

: 63/29895

 


 

clear-gif

WCAG 2.0 (Level AA)

Last update :
 Friday, May 22, 2020

 
รูปมุมซ้าย
หน้าหลักรูปเส้นประEnglishรูปเส้นประแผนผังเว็บไซต์รูปเส้นประแนะนำเว็บไซต์รูปเส้นประติดต่อกรมสรรพากรรูปเส้นประ


 
สงวนลิขสิทธิ์โดยกรมสรรพากร : Website Policy : Privacy Policy : Website Security Policy : Disclaimer
 
กรมสรรพากร 90 ซอยพหลโยธิน 7 ถนนพหลโยธิน แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 โทร. 1161