ข้อหารือ | : บริษัทฯ ทำสัญญารับเหมางานกับหน่วยงานราชการโครงการก่อสร้างทางหลวงสัญญาเริ่มตั้งแต่ วันที่ 29 กันยายน 2538-2 พฤษภาคม 2541 และได้มีการขยายระยะเวลาก่อสร้างออกไป 3 ครั้ง วันสิ้นสุดตามสัญญาที่ขยายระยะเวลา คือ วันที่ 31 กรกฎาคม 2541 ซึ่งบริษัทฯได้รับสิทธิเสีย ภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 7.0 ต่อไป จนถึงวันสิ้นสุดของสัญญา คือ วันที่ 31 กรกฎาคม 2541 ต่อมาวันที่ 6 พฤษภาคม 2542 บริษัทฯ มีหนังสือขอเบิกเงินชดเชยภาษีมูลค่าเพิ่มอีกร้อยละ 3.0 จำนวน 2,045,394.69 บาท เป็นค่างานงวดที่ 27-31 และค่า K บางส่วน โดยยึดจุดความรับผิดตามวันที่ที่รับ เงินภายหลังจากวันสิ้นสุดตามสัญญา (วันที่ 31 กรกฎาคม 2541) ซึ่งบริษัทฯ ได้ยื่นชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม เพิ่มเติมในส่วนร้อยละ 3.0 ตามหนังสือด่วนที่สุดที่ กค 0811/พ.01555 ลงวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2542 เป็นจำนวนเงิน 2,045,394.69 บาท เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2542 หลังจากที่บริษัทฯ นำส่ง ภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว บริษัทฯ ได้รับการติดต่อจากหน่วยงานราชการขอให้ออกใบแจ้งหนี้ใหม่ สำหรับค่างาน งวดและค่า K งวดที่ 29 32 ลงวันที่ 25 ธันวาคม 2545 เป็นเงินจำนวน 1,521,058.60 บาท โดยหน่วยงานราชการแจ้งให้บริษัทฯ ทราบว่า การได้รับสิทธิเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 7.0 ให้ ถือวันที่ส่งมอบงานไม่ใช่วันที่รับเงินตามที่บริษัทฯเข้าใจ โดยหน่วยงานราชการได้ชำระเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม ในส่วนที่เพิ่มเติมร้อยละ 3.0 ให้บริษัทฯ เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2546 เป็นจำนวนเงิน 1,521,059.60 บาท เมื่อบริษัทฯ ทราบว่าได้นำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับงานงวดที่ 27-28 เกินไป จึงได้ยื่นคำร้องขอคืน ภาษีมูลค่าเพิ่ม (ค.10) เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2546 เพื่อขอคืนภาษีในส่วนที่นำส่งไว้เกิน เนื่องจาก เข้าใจคลาดเคลื่อนในเรื่องจุดความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม |