ขออภัยมีข้อจำกัดในการแสดงผล
รูปเส้นประเกี่ยวกับกรมสรรพากรรูปเส้นประห้องข่าวรูปเส้นประบริการอิเล็กทรอนิกส์รูปเส้นประความรู้เรื่องภาษีรูปเส้นประบริการข้อมูลรูปเส้นประอ้างอิงรูปเส้นประRD Knowledge
รูปมุมซ้าย รูปมุมขวา
ค้นหาขั้นสูง
ความช่วยเหลือ
 
ประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ประกาศ/คำสั่ง คสช.
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดยกเว้นและสนับสนุนฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติ ยกเว้นเบี้ยปรับ เงินเพิ่มฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลี่ยม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีการรับมรดก
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดภาษีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร พ.ศ.2526
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อหารือภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
คำพิพากษาฏีกา
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
กฎหมายออกใหม่
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
สรุปสิทธิประโยชน์กฎหมายภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
โครงการศึกษาและพัฒนาประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อมูลการพัฒนากฏหมายของกรมสรรพากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
การรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนตามมาตรา 77 แห่งรัฐธรรมนูญ 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง


เลขที่หนังสือ

: กค 0811/พ./9109

วันที่

: 10 ตุลาคม 2545

เรื่อง

: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการออกใบกำกับภาษีสำหรับค่าผ่านทางพิเศษ

ข้อกฎหมาย

: มาตรา 79, มาตรา 79(1)

ข้อหารือ

: 1. คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ได้มีนโยบายเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหา
การจราจรคับคั่งในระบบทางด่วนขั้นที่ 1 ว่า เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการแก้ไขปัญหาจราจร
โดยการใช้ราคาค่าผ่านทางพิเศษเป็นการดึงดูดให้ผู้เดินทางใช้ทางด่วนเส้นบางนา-รามอินทรา-พระราม 9
-อโศก-ดินแดง เพิ่มมากขึ้น เพื่อลดความหนาแน่นบนทางด่วนขั้นที่ 1 เส้นทางบางนา-ดินแดง และเป็น
ไปตามนโยบายของรัฐที่จะใช้สิ่งก่อสร้างที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ดังนั้น จึงกำหนดให้มีการทดลอง
การใช้เส้นทาง ดังนี้
1.1 ระหว่างวันที่ 23 กันยายน 2545-วันที่ 6 พฤศจิกายน 2545 ทดลองเรียกเก็บ
ค่าผ่านทางเฉลี่ย 60 บาท โดยคำนวณว่ากรณีขาออกนอกเมืองจากดินแดงไปบางนาลดจาก 135 บาท
เหลือ 55 บาท และขาเข้าเมืองจากบางนาไปลงดินแดงเหลือ 55 บาท
1.2 ระหว่างวันที่ 7 พฤศจิกายน 2545 - วันที่ 21 ธันวาคม 2545 ทดลองเรียกเก็บ
ค่าผ่านทางเฉลี่ย 40 บาท ซึ่งไม่รวมค่าผ่านทางของทางพิเศษเฉลิมมหานครตามสภาพเดิมที่
การทางพิเศษแห่งประเทศไทยได้รับในอัตรา 20 บาท ต่อคัน
2. ในการดำเนินการตามมติ คจร. นั้น กทพ. จะให้ผู้ใช้บริการทางด่วนเสียค่าผ่านทางของ
ทางพิเศษเฉลิมมหานครตามปกติ และรับใบรับค่าผ่านทางพิเศษสีเหลือง และจะต้องส่งใบรับดังกล่าวให้
แก่พนักงานเก็บค่าผ่านทางในตู้เก็บค่าผ่านทางเพื่อพิมพ์วัน เวลา และชื่อด่านในทุกด่านที่ผ่าน พร้อมทั้ง
จ่ายค่าผ่านทางในอัตราที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน และเมื่อถึงด่านอาจณรงค์ 1 หรือด่านอโศก 4 ก็จะได้รับ
ค่าผ่านทางคืนเป็นเงินสด กล่าวคือ
2.1 ระหว่างวันที่ 23 กันยายน 2545-วันที่ 6 พฤศจิกายน 2545 รถที่เดินทางจาก
ดินแดง-บางนา จะเสียค่าผ่านทางที่ด่านดินแดงจำนวน 40 บาท ด่านอโศก 3 จำนวน 25 บาท ด่าน
พระราม 9-1 (ฉลองรัช) จำนวน 20 บาท รวมเป็นเงิน 85 บาท และเมื่อผ่านด่านอาจณรงค์ 1 จะ
ได้รับค่าผ่านทางคืนเป็นเงินสดจำนวน 20 บาท ดังนั้น ผู้ใช้บริการทางด่วนจะเสียค่าผ่านทางรวมทั้งสิ้น
65 บาท สำหรับรถที่เดินทางจากบางนา-ดินแดง จะเสียค่าผ่านทางที่ด่านบางนาหรือด่านสุขุมวิท 62
จำนวน 40 บาท ด่านอาจณรงค์ 2 จำนวน 30 บาท ด่านพระราม 9-1 (ศรีรัช) จำนวน 15 บาท
รวม 85 บาท และเมื่อผ่านด่านอโศก 4 จะได้รับค่าผ่านทางคืนเป็นเงินสด 30 บาท ดังนั้น ผู้ใช้บริการ
ทางด่วนจะเสียค่าผ่านทางรวมทั้งสิ้น 55 บาท
2.2 ระหว่างวันที่ 7 พฤศจิกายน 2545-วันที่ 21 ธันวาคม 2545 รถที่เดินทางจาก
ดินแดง-บางนา และบางนา-ดินแดง ผู้ใช้บริการทางด่วนจะเสียค่าผ่านทางเช่นเดียวกับช่วงเวลาตาม
2.1 แต่จะได้รับค่าผ่านทางคืนเป็นเงินสดจำนวน 45 บาท ดังนั้น ผู้ใช้บริการทางด่วนจะเสียค่าผ่านทาง
รวมทั้งสิ้น 40 บาท
3. กทพ. หารือว่า กรณีตาม 2.1 และ 2.2 กทพ. จะต้องออกใบกำกับภาษี
อย่างไร

แนววินิจฉัย

: 1. กรณี กทพ. เรียกเก็บค่าผ่านทางจากผู้ใช้บริการทางด่วนที่ตู้เก็บเงินแต่ละด่านเป็นเงินสด
เช่น ในช่วงระหว่างวันที่ 23 กันยายน 2545 - วันที่ 6 พฤศจิกายน 2545 รถที่เดินทางจากดินแดง-
บางนา จะเสียค่าผ่านทางที่ด่านดินแดงจำนวน 40 บาท ด่านอโศก 3 จำนวน 25 บาท ด่านพระราม
9-1 (ฉลองรัช) จำนวน 20 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 85 บาท และเมื่อผ่านด่านอาจณรงค์ 1 จะได้รับ
ค่าผ่านทางคืนเป็นเงินสดจำนวน 20 บาท กรณีดังกล่าว กทพ. ไม่จำเป็นต้องออกใบกำกับภาษีให้แก่
ผู้ใช้บริการในละด่านที่มีมูลค่าครั้งหนึ่งไม่เกิน 500 บาท เว้นแต่ผู้รับบริการจะเรียกร้องใบกำกับภาษี
ทั้งนี้ ตามมาตรา 86/8 แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับข้อ 2 ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร
เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 7) เรื่อง กำหนดลักษณะและเงื่อนไขของการประกอบกิจการ
ขายสินค้าหรือให้บริการรายย่อย และการออกใบกำกับภาษีของผู้ประกอบการจดทะเบียนตามมาตรา
86/8 แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ.2534 อย่างไรก็ดี กทพ.ต้องจัดทำใบกำกับภาษี
อย่างย่อรวบรวมการให้บริการที่มีมูลค่าครั้งหนึ่งไม่เกิน 500 บาท ในหนึ่งวันทำการ เพื่อเป็นเอกสาร
ประกอบการลงรายการในรายงานภาษีขาย ตามมาตรา 87(1) แห่งประมวลรัษฎากร
2. กรณี กทพ. เรียกเก็บค่าผ่านทางจากผู้ใช้บริการทางด่วนเส้นทางดินแดง-บางนา จำนวน
ทั้งสิ้น 85 บาท แต่จะคืนให้แก่ผู้ใช้บริการทางด่วนเมื่อผ่านด่านอาจณรงค์ 1 จำนวน 20 บาท เข้า
ลักษณะเป็นการให้ส่วนลดหรือค่าลดหย่อนแก่ผู้ใช้บริการทางด่วนในขณะให้บริการ ตามมาตรา 79(1)
แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่ง กทพ. จะไม่แสดงส่วนลดหรือค่าลดหย่อนดังกล่าวให้เห็นชัดแจ้งไว้ใน
ใบกำกับภาษีอย่างย่อก็ได้ ดังนั้น กทพ. จึงไม่ต้องนำมูลค่าของส่วนลดหรือค่าลดหย่อนจำนวน 20 บาท
ไปรวมคำนวณเป็นมูลค่าของฐานภาษี ตามมาตรา 79 แห่งประมวลรัษฎากร

เลขตู้

: 65/31974

clear-gif

WCAG 2.0 (Level AA)

Last update :
 Friday, May 22, 2020

 
รูปมุมซ้าย
หน้าหลักรูปเส้นประEnglishรูปเส้นประแผนผังเว็บไซต์รูปเส้นประแนะนำเว็บไซต์รูปเส้นประติดต่อกรมสรรพากรรูปเส้นประ


 
สงวนลิขสิทธิ์โดยกรมสรรพากร : Website Policy : Privacy Policy : Website Security Policy : Disclaimer
 
กรมสรรพากร 90 ซอยพหลโยธิน 7 ถนนพหลโยธิน แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 โทร. 1161