ขออภัยมีข้อจำกัดในการแสดงผล
รูปเส้นประเกี่ยวกับกรมสรรพากรรูปเส้นประห้องข่าวรูปเส้นประบริการอิเล็กทรอนิกส์รูปเส้นประความรู้เรื่องภาษีรูปเส้นประบริการข้อมูลรูปเส้นประอ้างอิงรูปเส้นประRD Knowledge
รูปมุมซ้าย รูปมุมขวา
ค้นหาขั้นสูง
ความช่วยเหลือ
 
ประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ประกาศ/คำสั่ง คสช.
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดยกเว้นและสนับสนุนฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติ ยกเว้นเบี้ยปรับ เงินเพิ่มฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลี่ยม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีการรับมรดก
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดภาษีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร พ.ศ.2526
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อหารือภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
คำพิพากษาฏีกา
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
กฎหมายออกใหม่
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
สรุปสิทธิประโยชน์กฎหมายภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
โครงการศึกษาและพัฒนาประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อมูลการพัฒนากฏหมายของกรมสรรพากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
การรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนตามมาตรา 77 แห่งรัฐธรรมนูญ 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง


เลขที่หนังสือ

: กค 0811/4393

วันที่

: 23 พฤษภาคม 2545

เรื่อง

: ภาษีเงินได้นิติบุคคล

ข้อกฎหมาย

: มาตรา 39, มาตรา 40(1)(2)(3), มาตรา 65 ทวิ (17), มาตรา 69 ทวิ, มาตรา 86/4, กฎกระทรวง ฉบับที่ 126 (พ.ศ. 2509)

ข้อหารือ

: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้หารือปัญหาภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย สรุปได้ดังนี้
1. ททท. ทำสัญญาว่าจ้างบริษัท M จำกัด ทำหน้าที่ที่ปรึกษาเพื่อดำเนินการให้คำปรึกษาด้าน
เทคโนโลยีสารสนเทศเชิงกลยุทธ์รวมเป็นเงินค่าจ้างทั้งสิ้น 2,400,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)
แบ่งจ่ายเป็นงวด ๆ ละ 200,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) และการจ่ายเงินแต่ละงวด ททท. จะ
หักเงินประกันผลงานไว้ร้อยละ 5 (200,000 x 5% ) เป็นเงิน 10,000 บาท จึงหารือว่า
1.1 ททท. ต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายร้อยละ 1 จากยอดเงินก่อนภาษีมูลค่าเพิ่ม ที่จ่ายแต่ละ
งวด (186,915.89 x 1% = 1,869.16 บาท ) ถูกต้องหรือไม่
1.2 บริษัทฯ ต้องออกใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีให้ ททท.ด้วยจำนวนเงิน 200,000
บาท (ตามสัญญา) ถูกต้องหรือไม่
1.3 กรณีถ้ามีค่าปรับเนื่องจากการผิดสัญญาจ้าง
1.3.1 ททท. ต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย ตามข้อ 1.1 หรือจากยอดเงินหลังหักค่าปรับ
แล้ว
1.3.2 บริษัทฯ ต้องออกใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีให้ ททท. ด้วยจำนวนเงิน
ตามข้อ 1.2 หรือจำนวนเงินหลังถูกหักค่าปรับแล้ว
2. การจ่ายค่าตอบแทนการเขียนเรื่อง
ททท. ได้จัดทำวารสารเป็นประจำทุกเดือน โดยมีการว่าจ้างนักเขียน ซึ่งมีทั้งนักเขียน
สมัครเล่น นักเขียนอาชีพ นักเขียนที่เป็นวิชาการ นักเขียนคอลัมน์ประจำ ข่าว และข้อมูลเบ็ดเตล็ดทั่วไป
ทำหน้าที่เขียนเรื่องลงในอนุสาร อสท. โดย ททท. จ่ายค่าตอบแทนจากการเขียนเรื่องเป็นประจำ
ทุกเดือน จึงหารือว่า 2.1 ค่าตอบแทนการเขียนเรื่องถือเป็นเงินได้พึงประเมินที่จ่ายตามมาตรา 40
แห่งประมวลรัษฎากร ประเภทใด 2.2 ททท. ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายในอัตราร้อยละ 1 หรือ
ร้อยละ 5
3. ค่าเช่าบ้านพักและค่าใช้จ่ายที่ได้ทดรองจ่ายไปก่อน
ททท. มีพนักงานและตำรวจท่องเที่ยว (กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยวได้รับ งบประมาณ
สนับสนุนการดำเนินงานต่าง ๆ จาก ททท.) ปฏิบัติหน้าที่ตามสำนักงานต่าง ๆ โดยได้รับค่าเช่าบ้านพัก
ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าเช่าบ้านข้าราชการ พ.ศ. 2530 โดย
สัญญาเช่ากระทำระหว่างพนักงานหรือตำรวจท่องเที่ยวกับผู้ให้เช่ามิใช่ระหว่าง ททท. กับผู้ให้เช่า จึง
หารือว่า
3.1 การจ่ายเงินค่าเช่าบ้านพักให้พนักงานและตำรวจท่องเที่ยว ททท. จะต้องหักภาษี ณ
ที่จ่ายหรือไม่
3.2 ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าเช่าบ้าน ข้าราชการ
พ.ศ. 2530 ข้อ 18 "ทุกสิ้นปีปฏิทินให้หัวหน้าส่วนราชการที่เบิกจ่ายเงินค่าเช่าบ้าน ข้าราชการ แจ้ง
รายชื่อ ที่อยู่ และเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของเจ้าของบ้านเช่า ตลอดจนที่ตั้งของบ้านเช่า อัตรา
ค่าเช่าบ้านต่อเดือน และจำนวนค่าเช่าบ้านที่พึงได้รับในรอบปีให้แก่ส่วนราชการ ที่มีหน้าที่จัดเก็บ
ภาษีเงินได้ (กรมสรรพากร)" ดังนั้น คำว่า "หัวหน้าส่วนราชการที่เบิกจ่ายเงินค่าเช่าบ้านข้าราชการ"
ในส่วนของตำรวจท่องเที่ยวจะหมายถึงกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยวหรือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
3.3 ค่าใช้จ่ายที่พนักงานและตำรวจท่องเที่ยวได้ทดรองจ่ายไปก่อน เช่น ค่าซ่อมรถ ค่า
ซื้อสินค้าและบริการต่าง ๆ ซึ่งต่อมาได้นำใบเสร็จรับเงินมาเบิกจ่ายจาก ททท. ใน ภายหลัง ดังนี้
ค่าใช้จ่ายดังกล่าว ททท. จะต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายหรือไม่
4. การจ่ายเงินสนับสนุน
ททท. จ่ายเงินสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับ หน่วยงานภาค
เอกชนซึ่งมิใช่หน่วยงานสาธารณกุศลตามประกาศกระทรวงการคลังว่าด้วยภาษี เงินได้และภาษีมูลค่าเพิ่ม
(ฉบับที่ 2) เรื่อง กำหนดองค์การสถานสาธารณกุศลฯ ททท. จะต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย หรือไม่
5. การจ่ายเงินให้กับหน่วยงานรัฐวิสาหกิจอื่น
ททท. จ่ายเงินได้ต่างๆ เช่น ค่าโฆษณา ค่าน้ำมัน ค่าไฟฟ้า ฯลฯ ให้กับ หน่วยงาน
รัฐวิสาหกิจซึ่งมิได้รับงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานจากกระทรวงการคลัง เช่น
องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย การท่าอากาศยาน
แห่งประเทศไทย เมื่อ ททท. จ่ายเงินได้ดังกล่าวจะต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายหรือไม่

แนววินิจฉัย

: 1. กรณี ททท. จ่ายเงินค่าจ้างที่ปรึกษาให้กับบริษัท M จำกัด ททท. มีหน้าที่ต้องหัก
ภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ในอัตราร้อยละ 1 ตามมาตรา 69 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร โดยหักภาษีเงินได้
ณ ที่จ่ายจากยอดเงินได้พึงประเมินก่อนหักเงินประกันผลงานแต่ไม่รวมภาษีขาย เนื่องจากภาษีขายที่บริษัทฯ
ได้รับหรือพึงได้รับนั้นไม่ถือเป็นรายได้ของบริษัทฯ ตามมาตรา 65 ทวิ (14) แห่งประมวลรัษฎากร
และบริษัทฯ จะต้องออกใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี โดยระบุมูลค่าของบริการและจำนวนภาษีมูลค่าเพิ่ม
ที่คำนวณจากมูลค่าของบริการ ตามมาตรา 86/4 แห่งประมวลรัษฎากร
กรณีถ้ามีค่าปรับเนื่องจากบริษัทฯ ผิดสัญญา เมื่อ ททท. จ่ายเงินค่าจ้างให้บริษัทฯ ททท.
มีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายในอัตราร้อยละ 1 จากยอดเงินค่าจ้างก่อนหักเงินค่าปรับส่วนกรณี
ภาษีมูลค่าเพิ่ม บริษัทฯ จะต้องออกใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี โดยระบุมูลค่าของบริการก่อนหักเงิน
ค่าปรับ และจำนวนภาษีมูลค่าเพิ่มที่คำนวณจากมูลค่าของบริการดังกล่าวตามมาตรา 86/4 แห่ง
ประมวลรัษฎากร
2. กรณี ททท. จ่ายเงินค่าตอบแทนการเขียนเรื่องให้กับนักเขียนเพื่อตีพิมพ์ลงในวารสารของ
ททท. แยกพิจารณาได้ดังนี้
2.1 หากเป็นการจ่ายเงินให้นักเขียนที่เป็นลูกจ้างตามสัญญาจ้างแรงงาน แม้นักเขียนจะมี
ลิขสิทธิ์ในงานที่ตนทำขึ้น ตามมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 เงินได้ดังกล่าวเข้า
ลักษณะเป็นเงินได้พึงประเมินจากการจ้างแรงงานตามมาตรา 40(1) แห่งประมวลรัษฎากร และหาก
เป็นกรณีที่จ่ายเงินให้นักเขียนในฐานะเป็นผู้รับจ้างตามสัญญาจ้างทำของ ตามมาตรา 587 แห่ง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เช่น นักเขียนสมัครเล่น เป็นต้น ซึ่งผู้ว่าจ้างเป็นผู้มีลิขสิทธิ์ในงานนั้น
ตามมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 เงินได้ดังกล่าวเข้าลักษณะเป็น
เงินได้พึงประเมินจากการรับทำงานให้ตามมาตรา 40(2) แห่งประมวลรัษฎากร ททท. มีหน้าที่ต้องหัก
ภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายตามมาตรา 50(1) แห่งประมวลรัษฎากร
2.2 หากเป็นการจ่ายเงินให้นักเขียนเพื่อเป็นค่าตอบแทนจากการรวบรวมงานที่นักเขียน
ทำขึ้น เช่น บทความรวมเล่ม เป็นต้น เงินได้ดังกล่าวเข้าลักษณะเป็นเงินได้พึงประเมินจากค่าแห่ง
ลิขสิทธิ์ตามมาตรา 40(3) แห่งประมวลรัษฎากร ททท. มีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายตามมาตรา
50(2) แห่งประมวลรัษฎากร
3. กรณี ททท. จ่ายเงินค่าเช่าบ้านพักให้พนักงานและตำรวจท่องเที่ยว เนื่องจากค่าเช่าบ้าน
พักดังกล่าวเข้าลักษณะเป็นเงินได้ที่ได้รับยกเว้นภาษี ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 126 (พ.ศ. 2509) ข้อ 2
(8) ดังนั้น ททท. จึงไม่มีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายแต่อย่างใด
ส่วนกรณีที่ ททท. จ่ายเงินคืนให้พนักงานและตำรวจท่องเที่ยวที่ได้ทดรองจ่ายเป็น
ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ไปก่อน หากเป็นกรณีที่ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี ที่พนักงานฯ นำมาเบิกเงินคืนได้
ระบุชื่อ ททท. เป็นผู้จ่ายเงิน ททท. มีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายในอัตราร้อยละ 1 แต่หากเป็น
กรณีที่ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี ที่พนักงานฯ นำมาเบิกเงินคืนเป็นรายการเบ็ดเตล็ดมีจำนวนเล็กน้อย
และไม่ได้ระบุชื่อ ททท. เป็นผู้จ่ายเงิน ททท. ไม่มีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายแต่อย่างใด
สำหรับประเด็นปัญหาว่าใครจะต้องเป็นผู้แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินค่าเช่าบ้านให้
หน่วยงานที่มีหน้าที่จัดเก็บภาษีเงินได้ทราบนั้น เนื่องจากการแจ้งข้อมูลดังกล่าวเป็นการปฏิบัติตาม
ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าเช่าบ้านข้าราชการ พ.ศ. 2530 ซึ่ง
กรมบัญชีกลางเป็นผู้รักษาการตามระเบียบฯ ดังนั้น จึงขอให้ ททท. หารือประเด็นปัญหาดังกล่าว ไปยัง
กรมบัญชีกลางโดยตรง
4. กรณี ททท. จ่ายเงินสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับหน่วยงาน
ภาคเอกชนซึ่งมิใช่องค์การสาธารณกุศลที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังประกาศกำหนด หากหน่วยงาน
เอกชนดังกล่าวเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ททท. มีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายในอัตรา
ร้อยละ 1 ตามมาตรา 69 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร
5. กรณี ททท. จ่ายเงินได้ให้กับหน่วยงานรัฐวิสาหกิจอื่น แยกพิจารณาได้ดังนี้
5.1 กรณีการจ่ายเงินได้ให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่มีฐานะเป็นบริษัทหรือ ห้างหุ้นส่วน
นิติบุคคลตามมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร ททท. มีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณที่จ่ายในอัตราร้อยละ
1 ตามมาตรา 69 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร
5.2 กรณีการจ่ายเงินได้ให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่มีกฎหมายจัดตั้งขึ้น โดยเฉพาะ ซึ่ง
รัฐวิสาหกิจดังกล่าวมิใช่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตามนัยมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร ดังนั้น
ททท. จึงไม่มีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายแต่อย่างใด

เลขตู้

: 65/31455

clear-gif

WCAG 2.0 (Level AA)

Last update :
 Friday, May 22, 2020

 
รูปมุมซ้าย
หน้าหลักรูปเส้นประEnglishรูปเส้นประแผนผังเว็บไซต์รูปเส้นประแนะนำเว็บไซต์รูปเส้นประติดต่อกรมสรรพากรรูปเส้นประ


 
สงวนลิขสิทธิ์โดยกรมสรรพากร : Website Policy : Privacy Policy : Website Security Policy : Disclaimer
 
กรมสรรพากร 90 ซอยพหลโยธิน 7 ถนนพหลโยธิน แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 โทร. 1161