ขออภัยมีข้อจำกัดในการแสดงผล
รูปเส้นประเกี่ยวกับกรมสรรพากรรูปเส้นประห้องข่าวรูปเส้นประบริการอิเล็กทรอนิกส์รูปเส้นประความรู้เรื่องภาษีรูปเส้นประบริการข้อมูลรูปเส้นประอ้างอิงรูปเส้นประRD Knowledge
รูปมุมซ้าย รูปมุมขวา
ค้นหาขั้นสูง
ความช่วยเหลือ
 
ประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ประกาศ/คำสั่ง คสช.
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดยกเว้นและสนับสนุนฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติ ยกเว้นเบี้ยปรับ เงินเพิ่มฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลี่ยม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีการรับมรดก
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดภาษีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร พ.ศ.2526
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อหารือภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
คำพิพากษาฏีกา
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
กฎหมายออกใหม่
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
สรุปสิทธิประโยชน์กฎหมายภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
โครงการศึกษาและพัฒนาประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อมูลการพัฒนากฏหมายของกรมสรรพากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
การรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนตามมาตรา 77 แห่งรัฐธรรมนูญ 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง


เลขที่หนังสือ

: กค 0811/3181

วันที่

: 19 เมษายน 2545

เรื่อง

: ภาษีมูลค่าเพิ่ม แนวทางปฏิบัติของผู้ประกอบการส่งออก

ข้อกฎหมาย

: มาตรา 80/1

ข้อหารือ

: บริษัท S. เป็นตัวแทนออกของได้รับคำร้องเรียนจากผู้ประกอบการส่งออกหลายรายซึ่งประสบ
ปัญหา คือ
1. กรณีผู้ส่งออกที่ขอสิทธิประโยชน์จากรัฐ เช่น BOI การขอชดเชยค่าภาษีอากรขอคืนอากร
ตามมาตรา 19 ทวิ เป็นต้น จะไม่ค่อยประสบปัญหาในเรื่องสำเนาใบขนสินค้าขาออกเนื่องจากสามารถ
จัดทำสำเนาใบขนมุมนำเงิน และขอรับได้ภายหลังโดยประมาณ 30 วัน
2. กรณีผู้ส่งออกที่มิได้ขอสิทธิประโยชน์ใด ๆ จะไม่มีเอกสารที่จะเป็นหลักฐานให้แก่
กรมสรรพากรได้เมื่อถูกร้องขอ เนื่องจากในการจัดทำใบขนสินค้าขาออก เมื่อได้ผ่านพิธีการศุลกากรออก
เลขที่ใบขนสินค้าแล้ว จะถือเป็นเอกสารทางราชการ โดยหลักการแล้วจะไม่สามารถถ่ายเอกสารเก็บไว้
ได้
3. ใบตราส่งสินค้า (Bill of Lading ) เป็นเอกสารที่ทางราชการยอมรับในการนำเข้า
มาประกอบการตรวจสอบ เพื่อยืนยันการส่งออกได้ ซึ่งจะบอกว่ามีสินค้าออกไปจริงจำนวนเท่าไร
ประกอบกับหลักฐานการชำระค่าสินค้าจากต่างประเทศที่ตรงกับ Invoice ส่งออก ก็จะสามารถพิสูจน์ได้
ว่า มี เงินตราต่างประเทศเข้ามาจริงเป็นจำนวนเท่าไร
4. ใบขนสินค้าขาออกที่ผ่านพิธีการ และตรวจปล่อยเรียบร้อยแล้ว จะถือเป็นเอกสาร
ทางราชการ และถูกเก็บรักษาอยู่ที่กรมศุลกากร ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐสังกัดเดียวกับกรมสรรพากร จึง
น่าจะเป็นการง่ายและสะดวกถูกต้องกว่า หากเจ้าพนักงานของกรมสรรพากรจะสอบถาม หรือขอเอกสาร
จากกรมศุลกากรเอง แทนที่จะเรียกขอจากผู้ส่งออกเป็นการเพิ่มภาระ
5. ในขณะผ่านพิธีการศุลกากรส่งออก ผู้ส่งออกได้จัดทำคู่ฉบับใบขน เพื่อประโยชน์ในการ
ขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มกับกรมศุลกากร ซึ่งคู่ฉบับนี้กรมศุลกากรจะเป็นผู้จัดส่งต่อให้แก่กรมสรรพากร ซึ่งทาง
กรมสรรพากรสามารถตรวจเช็คได้ โดยไม่ต้องร้องขอจากผู้ส่งออกอีก บริษัทฯ จึงขอทราบแนวทางปฏิบัติ
ด้วย

แนววินิจฉัย

: กรณีผู้ประกอบการส่งออกไม่มีหลักฐานสำเนาใบขนสินค้าขาออกในนามของผู้ประกอบการ
จดทะเบียนที่ผ่านพิธีการศุลกากรฉบับที่มีการสลักหลังการตรวจปล่อยสินค้าโดยเจ้าหน้าที่ศุลกากร มาให้
เจ้าพนักงานประเมินตรวจสอบได้ ผู้ประกอบการสามารถใช้หลักฐานอื่นที่แสดงว่ามีการตรวจปล่อยสินค้า
โดยเจ้าหน้าที่ศุลกากรแทนได้
การขอเอกสารหลักฐานดังกล่าวก็เพื่อใช้ประกอบในการตรวจสอบความถูกต้องของการส่งออก
และการขอรับสิทธิเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 ได้ถูกต้องและรวดเร็วยิ่งขึ้น อันจะเป็นประโยชน์
กับผู้ประกอบการจดทะเบียนเอง

เลขตู้

: 65/31382


clear-gif

WCAG 2.0 (Level AA)

Last update :
 Friday, May 22, 2020

 
รูปมุมซ้าย
หน้าหลักรูปเส้นประEnglishรูปเส้นประแผนผังเว็บไซต์รูปเส้นประแนะนำเว็บไซต์รูปเส้นประติดต่อกรมสรรพากรรูปเส้นประ


 
สงวนลิขสิทธิ์โดยกรมสรรพากร : Website Policy : Privacy Policy : Website Security Policy : Disclaimer
 
กรมสรรพากร 90 ซอยพหลโยธิน 7 ถนนพหลโยธิน แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 โทร. 1161