ขออภัยมีข้อจำกัดในการแสดงผล
รูปเส้นประเกี่ยวกับกรมสรรพากรรูปเส้นประห้องข่าวรูปเส้นประบริการอิเล็กทรอนิกส์รูปเส้นประความรู้เรื่องภาษีรูปเส้นประบริการข้อมูลรูปเส้นประอ้างอิงรูปเส้นประRD Knowledge
รูปมุมซ้าย รูปมุมขวา
ค้นหาขั้นสูง
ความช่วยเหลือ
 
ประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ประกาศ/คำสั่ง คสช.
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดยกเว้นและสนับสนุนฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติ ยกเว้นเบี้ยปรับ เงินเพิ่มฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลี่ยม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีการรับมรดก
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดภาษีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร พ.ศ.2526
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อหารือภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
คำพิพากษาฏีกา
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
กฎหมายออกใหม่
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
สรุปสิทธิประโยชน์กฎหมายภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
โครงการศึกษาและพัฒนาประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อมูลการพัฒนากฏหมายของกรมสรรพากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
การรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนตามมาตรา 77 แห่งรัฐธรรมนูญ 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง


เลขที่หนังสือ

: กค 0811/10137

วันที่

: 22 ตุลาคม 2544

เรื่อง

: ภาษีเงินได้นิติบุคคลหัก ณ ที่จ่าย กรณีการจ่ายค่าระวางขนส่งสินค้าขาเข้า

ข้อกฎหมาย

: มาตรา 67, คำสั่งกรมสรรพากร ที่ ป.55/2538ฯ

ข้อหารือ

: บริษัทฯ หารือกรมสรรพากรกรณีการจ่ายค่าระวางขนส่งสินค้าขาเข้า ดังนี้
1. กรณีผู้ใช้บริการจ่ายค่าระวางขนส่งสินค้าขาเข้าให้กับสายการบินต่างประเทศหรือ
สายการเดินเรือต่างประเทศ ซึ่งสายการบินหรือสารการเดินเรือดังกล่าวจะออกใบเสร็จรับเงิน 2 ฉบับ
เป็นค่าระวาง (Freight) จำนวน 1 ฉบับ และอีก 1 ฉบับเป็นค่าภาระอื่น ๆ เช่น Terminal
Handling Charge (ค่าภาระขนส่ง) Document Fee (ค่าเอกสาร) Stripping Charges (ค่า
เปิดตู้) และ Status (ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ) ผู้ใช้บริการซึ่งเป็นผู้จ่ายเงินมีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย
หรือไม่
2. กรณีกรมสรรพากรตอบข้อหารือสมาคมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (TIFFA)
มีสาระสำคัญว่า กรณีผู้ใช้บริการ (Consignee หรือ Forwarder B) จ่ายค่าระวาง (Freight) หรือ
ผลประโยชน์อื่นใดเกี่ยวกับการขนส่งสินค้าขาเข้าให้กับ Forwarder A โดย Forwarder A
กระทำการในฐานะเป็นตัวแทนของ Forwarder ในต่างประเทศ และได้ออกใบเสร็จรับเงินในนามของ
ผู้ใช้บริการ ถือว่าผู้ใช้บริการจ่ายค่าขนส่งสินค้าขาเข้าซึ่งไม่เป็นฐานภาษีในการเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล
ตามมาตรา 67 แห่งประมวลรัษฎากร ผู้ใช้บริการยังคงมีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ในอัตรา
ร้อยละ 3.0 ของค่าบริการที่ Forwarder A ได้รับจากการดำเนินการแทนนั้น (Handling Charge)
กรณีดังกล่าว ในทางปฏิบัติสามารถสังเกตได้อย่างไรว่า Forwarder A กระทำการในฐานะเป็นตัวแทน
ของ Forwarder ในต่างประเทศ

แนววินิจฉัย

: 1. ในการเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายของ
ต่างประเทศ ซึ่งประกอบกิจการให้บริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศโดยอากาศยานหรือเรือเดินทะเล
สายการบินต่างประเทศและสายการเดินเรือต่างประเทศจะต้องนำค่าระวาง ค่าธรรมเนียม และ
ประโยชน์อื่นใดที่เรียกเก็บไม่ว่าในหรือนอกประเทศไทยก่อนหักรายจ่ายใด ๆ เนื่องในการรับขนของออก
นอกประเทศไทยมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล โดยให้คำนวณจากมูลค่าของค่าระวางที่ได้รับ
หรือพึงได้รับสำหรับระยะทางจากต้นทางถึงปลายทางตามที่ระบุในแอร์เวย์บิลในกรณีรับขนสินค้าโดย
อากาศยาน หรือสำหรับระยะทางจากต้นทางถึงปลายทางตามที่ระบุในบิลออฟเลดิงในกรณีรับขนสินค้าโดย
เรือเดินทะเล รวมถึงค่าธรรมเนียม และประโยชน์อื่นใดที่เรียกเก็บจากผู้รับบริการอันเนื่องมาจากการ
ให้บริการรับขนสินค้า ไม่ว่าสายการบินนั้นหรือสายการเดินเรือนั้นจะให้บริการรับขนเองทั้งหมดหรือให้
ผู้ประกอบการอื่นรับขนส่งช่วงให้ ทั้งนี้ ตามมาตรา 67 แห่งประมวลรัษฎากร และข้อ 2 ของ
คำสั่งกรมสรรพากรที่ ป. 55/2538 เรื่อง ภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีมูลค่าเพิ่ม ฐานภาษีสำหรับการ
ให้บริการรับขนคนโดยสารหรือสินค้าระหว่างประเทศ ลงวันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2538 ดังนั้น หาก
สายการบินต่างประเทศหรือสายการเดินเรือต่างประเทศให้บริการขนของเข้ามาในประเทศไทย มูลค่า
ของค่าระวาง ค่าธรรมเนียม และประโยชน์อื่นใดที่เรียกเก็บจากผู้รับบริการอันเนื่องมาจากการ
ให้บริการรับขนสินค้าขาเข้า ตามที่ระบุไว้ใน แอร์เวย์บิลหรือบิลออฟเลดิง จึงไม่เป็นฐานภาษีในการเสีย
ภาษีเงินได้นิติบุคคลตามมาตรา 67 แห่งประมวลรัษฎากร ผู้ใช้บริการซึ่งเป็นผู้จ่ายเงินจึงไม่มีหน้าที่ต้อง
หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย
2. กรณีผู้ใช้บริการจ่ายค่าระวาง (Freight) หรือผลประโยชน์อื่นใดเกี่ยวกับการ ขนส่ง
สินค้าขาเข้าให้กับ Forwarder ในประเทศไทย ซึ่งการกระทำในฐานะเป็นตัวแทนของ Forwarder
ในต่างประเทศ ผู้ใช้บริการซึ่งเป็นผู้จ่ายเงินไม่มีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ในส่วนที่กระทำการ
แทนนั้น ในทางปฏิบัติ Forwarder ในประเทศไทยต้องมีหลักฐานหรือเอกสารอื่นใดที่มีเนื้อหาแสดงว่า
กระทำในฐานะเป็นตัวแทนของ Forwarder ในต่างประเทศ

เลขตู้

: 64/31074


clear-gif

WCAG 2.0 (Level AA)

Last update :
 Friday, May 22, 2020

 
รูปมุมซ้าย
หน้าหลักรูปเส้นประEnglishรูปเส้นประแผนผังเว็บไซต์รูปเส้นประแนะนำเว็บไซต์รูปเส้นประติดต่อกรมสรรพากรรูปเส้นประ


 
สงวนลิขสิทธิ์โดยกรมสรรพากร : Website Policy : Privacy Policy : Website Security Policy : Disclaimer
 
กรมสรรพากร 90 ซอยพหลโยธิน 7 ถนนพหลโยธิน แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 โทร. 1161