ขออภัยมีข้อจำกัดในการแสดงผล
รูปเส้นประเกี่ยวกับกรมสรรพากรรูปเส้นประห้องข่าวรูปเส้นประบริการอิเล็กทรอนิกส์รูปเส้นประความรู้เรื่องภาษีรูปเส้นประบริการข้อมูลรูปเส้นประอ้างอิงรูปเส้นประRD Knowledge
รูปมุมซ้าย รูปมุมขวา
ค้นหาขั้นสูง
ความช่วยเหลือ
 
ประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ประกาศ/คำสั่ง คสช.
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดยกเว้นและสนับสนุนฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติ ยกเว้นเบี้ยปรับ เงินเพิ่มฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลี่ยม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีการรับมรดก
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดภาษีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร พ.ศ.2526
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อหารือภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
คำพิพากษาฏีกา
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
กฎหมายออกใหม่
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
สรุปสิทธิประโยชน์กฎหมายภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
โครงการศึกษาและพัฒนาประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อมูลการพัฒนากฏหมายของกรมสรรพากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
การรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนตามมาตรา 77 แห่งรัฐธรรมนูญ 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง


เลขที่หนังสือ

: กค 0811/9954

วันที่

: 17 ตุลาคม 2544

เรื่อง

: ภาษีเงินได้นิติบุคคลหัก ณ ที่จ่าย กรณีการจ่ายเงินค่าภาระท่าเรือ

ข้อกฎหมาย

: มาตรา 3 เตรส, คำสั่งกรมสรรพากร ที่ ท.ป.4/2528

ข้อหารือ

: บริษัทฯ ได้เช่าท่าเรือน้ำลึกจังหวัดสงขลาจากหน่วยงานของรัฐ เพื่อประกอบการให้บริการ
ท่าเรือ ขนส่งสินค้าเข้าและออก ในการนี้บริษัทฯ คิดค่าบริการจากรถยนต์บรรทุกที่ผ่านเข้าออกท่าเรือ
โดยคิดค่าบริการในอัตราที่แน่นอนตามที่ทางราชการกำหนด ซึ่งเรียกว่าค่าภาระท่าเรือ (PORT
TARIFF) โดยเรียกเก็บภาระรถผ่านท่า และการชั่งน้ำหนักสินค้าพร้อมกันไปในคราวเดียว การเก็บเงิน
ค่าบริการมี 2 แบบ คือ เก็บค่าบริการเป็นเงินสดทุกครั้งที่มีการให้บริการในวงเงินไม่ถึง 1,000 บาท
และเก็บค่าบริการเป็นครั้งในลักษณะการให้เครดิตโดยรวมการให้บริการหลาย ๆ ครั้ง แต่ละครั้งไม่ถึง
1,000 บาท แล้วเรียกเก็บซึ่งจะเป็นเงินเกิน 1,000 บาท การออกใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษี จะ
ออกให้ทั้งในนามตัวแทนผู้ขนส่ง หรือเจ้าของสินค้า แล้วแต่กรณี บริษัทฯ จึงหารือ ว่าการเก็บเงิน
ค่าบริการตามข้อเท็จจริงดังกล่าว ผู้จ่ายเงินไม่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ถูกต้องหรือไม่

แนววินิจฉัย

: ตามข้อเท็จจริงบริษัทฯ เรียกเก็บเงินค่าภาระท่าเรือ (PORT TARIFF) สำหรับ
รถยนต์บรรทุกที่ผ่านท่า เพื่อเป็นค่าธรรมเนียมผ่านท่าและเป็นค่าบริการชั่งน้ำหนักสินค้า เงินค่าภาระ
ท่าเรือดังกล่าวเป็นเงินได้จากการให้บริการ ถือเป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(8) แห่ง
ประมวลรัษฎากร หากการจ่ายเงินตามสัญญารายหนึ่ง ๆ มีจำนวนตั้งแต่หนึ่งพันบาทขึ้นไป ผู้จ่ายเงินมี
หน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ในอัตราร้อยละ 3.0 ตามข้อ 12/1 ของคำสั่งกรมสรรพากร ที่
ท.ป.4/2528 เรื่อง สั่งให้ผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 แห่งประมวลรัษฎากร มีหน้าที่หัก
ภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2528 ทั้งนี้ โดยพิจารณาจากค่าบริการผ่านท่าในแต่ละ
เที่ยว ถือเป็นสัญญารายหนึ่งหากแต่ละสัญญามีจำนวนไม่ถึงหนึ่งพันบาทแต่การจ่ายเงินรวมกันแล้วถึงหนึ่งพัน
บาท ผู้จ่ายเงินไม่มีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายแต่อย่างใด

เลขตู้

: 64/31032

clear-gif

WCAG 2.0 (Level AA)

Last update :
 Friday, May 22, 2020

 
รูปมุมซ้าย
หน้าหลักรูปเส้นประEnglishรูปเส้นประแผนผังเว็บไซต์รูปเส้นประแนะนำเว็บไซต์รูปเส้นประติดต่อกรมสรรพากรรูปเส้นประ


 
สงวนลิขสิทธิ์โดยกรมสรรพากร : Website Policy : Privacy Policy : Website Security Policy : Disclaimer
 
กรมสรรพากร 90 ซอยพหลโยธิน 7 ถนนพหลโยธิน แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 โทร. 1161