ขออภัยมีข้อจำกัดในการแสดงผล
รูปเส้นประเกี่ยวกับกรมสรรพากรรูปเส้นประห้องข่าวรูปเส้นประบริการอิเล็กทรอนิกส์รูปเส้นประความรู้เรื่องภาษีรูปเส้นประบริการข้อมูลรูปเส้นประอ้างอิงรูปเส้นประRD Knowledge
รูปมุมซ้าย รูปมุมขวา
ค้นหาขั้นสูง
ความช่วยเหลือ
 
ประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ประกาศ/คำสั่ง คสช.
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดยกเว้นและสนับสนุนฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติ ยกเว้นเบี้ยปรับ เงินเพิ่มฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลี่ยม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีการรับมรดก
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดภาษีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร พ.ศ.2526
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อหารือภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
คำพิพากษาฏีกา
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
กฎหมายออกใหม่
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
สรุปสิทธิประโยชน์กฎหมายภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
โครงการศึกษาและพัฒนาประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อมูลการพัฒนากฏหมายของกรมสรรพากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
การรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนตามมาตรา 77 แห่งรัฐธรรมนูญ 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง


เลขที่หนังสือ

: กค 0811/7783

วันที่

: 14 สิงหาคม 2544

เรื่อง

: ภาษีเงินได้นิติบุคคลหัก ณ ที่จ่าย กรณีการจ่ายค่าผ่านประตูเข้าและออกท่าเรือเอกชน

ข้อกฎหมาย

: มาตรา 40(8), คำสั่งกรมสรรพากร ที่ ท.ป.4/2528ฯ, คำสั่งกรมสรรพากร ที่ ท.ป. 101/2544ฯ

ข้อหารือ

: สมาคมชิปปิ้งแห่งประเทศไทย สมาคมตัวแทนออกของรับอนุญาตไทย สมาคม
นายจ้างตัวแทนออกของสินค้าและพิธีการศุลกากร สมาคมนายจ้างตัวแทนออกของและขนส่ง และสมาคม
ผู้ประกอบการตัวแทนออกของไทย มีปัญหาทางปฏิบัติเกี่ยวกับการหักภาษีเงินได้ ณที่จ่าย กรณีการจ่าย
ค่าผ่านทางประตูเข้าและออกท่าเรือเอกชน (GATE CHARGE) ซึ่งมีข้อเท็จจริงว่า ตัวแทนออกของ
(CUSTOMS BROKER) ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ประกอบการนำเข้าและส่งออกได้นำรถเทรเลอร์ไปใช้ขนส่ง
สินค้าผ่านเข้าประตูของท่าเรือเอกชน โดยท่าเรือเอกชนเก็บค่าบริการผ่านประตูคันละ 900 บาท และ
ท่าเรือเอกชนออกใบเสร็จรับเงินที่ประตูทางเข้านั้นเป็นรายคันแต่ละคัน ในการใช้รถเทรเลอร์ขนส่ง
สินค้าผ่านเข้าประตูท่าเรือในครั้งหนึ่ง (Shipment) มีจำนวนทั้งสิ้น 10 คัน และไม่ได้เรียงลำดับกัน
เนื่องจากมีรถผ่านเข้าและออกประตูท่าเรือเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ใบเสร็จรับเงินค่าผ่านประตูจำนวน
10 ฉบับของรถเทรเลอร์จำนวน 10 คัน จึงไม่สามารถอ้างอิงรวมยอดเป็นชุดเดียวกันได้ อย่างไรก็ดี
หากรวมมูลค่าตามใบเสร็จรับเงินที่ท่าเรือเอกชนเรียกเก็บจากรถเทรเลอร์จำนวน 10 คัน จะเป็นเงิน
รวมทั้งสิ้น 9,000 บาท สมาคมฯหารือว่า การจ่ายค่าบริการผ่านประตูคันละ 900 บาท อยู่ในบังคับต้อง
หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย หรือไม่ ดังความละเอียดแจ้งอยู่แล้ว

แนววินิจฉัย

: กรณีตัวแทนออกของเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลจ่ายค่าบริการผ่านประตูเข้า
และออกท่าเรือเอกชนให้กับท่าเรือเอกชน ถือเป็นการจ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(8) แห่ง
ประมวลรัษฎากร ผู้จ่ายเงินมีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ตามข้อ 12/1 ของคำสั่งกรมสรรพากร
ที่ ท.ป.4/2528 เรื่อง สั่งให้ผู้จ่ายเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 แห่งประมวลรัษฎากร มีหน้าที่หัก
ภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2528 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งกรมสรรพากร ที่
ท.ป.101/2544 ฯ ลงวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2544 แต่เนื่องจากข้อเท็จจริงปรากฏว่า ค่าบริการ
ผ่านประตูคันละ 900 บาท และท่าเรือเอกชนได้ออกใบเสร็จรับเงินที่ประตูทางเข้านั้นเป็นรายคันแต่ละ
คัน ซึ่งเป็นการจ่ายตามสัญญารายหนึ่ง ๆ มีจำนวนไม่ถึงหนึ่งพันบาทผู้จ่ายเงินจึงไม่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ
ที่จ่าย ทั้งนี้ ตามข้อ 12/4 ของคำสั่งกรมสรรพากร ที่ ท.ป.101/2544 ฯ ลงวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ.
2544

เลขตู้

: 64/30801


clear-gif

WCAG 2.0 (Level AA)

Last update :
 Friday, May 22, 2020

 
รูปมุมซ้าย
หน้าหลักรูปเส้นประEnglishรูปเส้นประแผนผังเว็บไซต์รูปเส้นประแนะนำเว็บไซต์รูปเส้นประติดต่อกรมสรรพากรรูปเส้นประ


 
สงวนลิขสิทธิ์โดยกรมสรรพากร : Website Policy : Privacy Policy : Website Security Policy : Disclaimer
 
กรมสรรพากร 90 ซอยพหลโยธิน 7 ถนนพหลโยธิน แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 โทร. 1161