ขออภัยมีข้อจำกัดในการแสดงผล
รูปเส้นประเกี่ยวกับกรมสรรพากรรูปเส้นประห้องข่าวรูปเส้นประบริการอิเล็กทรอนิกส์รูปเส้นประความรู้เรื่องภาษีรูปเส้นประบริการข้อมูลรูปเส้นประอ้างอิงรูปเส้นประRD Knowledge
รูปมุมซ้าย รูปมุมขวา
ค้นหาขั้นสูง
ความช่วยเหลือ
 
ประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ประกาศ/คำสั่ง คสช.
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดยกเว้นและสนับสนุนฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติ ยกเว้นเบี้ยปรับ เงินเพิ่มฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลี่ยม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีการรับมรดก
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดภาษีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร พ.ศ.2526
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อหารือภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
คำพิพากษาฏีกา
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
กฎหมายออกใหม่
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
สรุปสิทธิประโยชน์กฎหมายภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
โครงการศึกษาและพัฒนาประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อมูลการพัฒนากฏหมายของกรมสรรพากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
การรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนตามมาตรา 77 แห่งรัฐธรรมนูญ 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง


เลขที่หนังสือ

: กค 0811/7469

วันที่

: 30 กรกฎาคม 2544

เรื่อง

: ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายและภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีภาระภาษีสัญญาโทรศัพท์สาธารณะแบบใช้เหรียญ

ข้อกฎหมาย

: มาตรา 77/1(10), มาตรา 77/2, คำสั่งกรมสรรพากร ท.ป.4/2528 ฯ

ข้อหารือ

: บริษัทฯ ได้รับสิทธิจากองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทยให้ทำการติดตั้งโทรศัพท์สาธารณะ
จำนวน 20,000 เลขหมาย โดยบริษัทฯ มีหน้าที่บำรุงรักษาตู้และเครื่องโทรศัพท์สาธารณะให้อยู่ในสภาพ
ใช้งานได้ดีในระดับไม่ต่ำกว่ามาตรฐาน
บริษัทฯ ได้ทำสัญญาโทรศัพท์สาธารณะเป็น 2 ประเภท คือ
1. สัญญาติดตั้งโทรศัพท์สาธารณะแบบใช้เหรียญ
บริษัทฯ ได้ทำสัญญาติดตั้งโทรศัพท์สาธารณะแบบใช้เหรียญกับเจ้าของสถานที่ หรือ
ผู้มีสิทธิครอบครองพื้นที่โดยชอบด้วยกฎหมาย (ซึ่งเรียกว่า “ผู้ให้สัญญา) เพื่อทำการติดตั้งโทรศัพท์
สาธารณะ สาระสำคัญของสัญญาสรุปได้ดังนี้
(1) ผู้ให้สัญญาตกลงให้บริษัทฯ และ/หรือองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย
(ทศท.) ติดตั้งโทรศัพท์ตามสถานที่ติดตั้งที่แนบท้ายสัญญา และยินยอมให้พนักงานของบริษัทฯ และ/หรือ
ทศท. หรือตัวแทนเข้าดำเนินการไขเหรียญ ซ่อมแซม บำรุงรักษา ตลอดจนดำเนินการอื่นใดที่เกี่ยวข้อง
กับโทรศัพท์สาธารณะ
(2) สัญญามีกำหนดระยะเวลา .. ปี (ประมาณ 3 ปี)
(3) ข้อตกลงของผู้ให้สัญญา
(ก) ผู้ให้สัญญาตกลงยินยอมให้บริษัทฯ ติดตั้งโทรศัพท์สาธารณะโดย
บริษัทฯ เป็นผู้กำหนดจุดติดตั้ง
(ข) ผู้ให้สัญญาจะให้ความช่วยเหลือในการสอดส่องดูแลตามสมควรเพื่อ
มิให้บุคคลใดทำให้สูญหาย หรือเสียหาย หรือทำลายตู้โทรศัพท์และเครื่องโทรศัพท์สาธารณะของบริษัทฯ
ตลอดอายุของสัญญานี้ โดยไม่ถือเป็นหน้าที่ของผู้ให้สัญญาแต่อย่างใด บริษัทฯ ยังคงมีหน้าที่ดูแลรักษาเอง
ตลอดจนรับผิดชอบในความชำรุดเสียหาย สูญหาย อันเกิดแก่ตู้โทรศัพท์และเครื่องโทรศัพท์สาธารณะ
ตลอดจนเงินในเครื่องโทรศัพท์สาธารณะเองทั้งสิ้น
(4) ค่าตอบแทน บริษัทฯ ตกลงชำระค่าตอบแทนแก่ผู้ให้สัญญาในอัตราร้อยละ 5
ของจำนวนเงินค่าโทรศัพท์ที่คำนวณได้จากจำนวนการใช้ที่บริษัทฯ ต้องแจ้งให้ ทศท. ทราบ โดยชำระให้
ภายในวันที่ 15 ของแต่ละเดือน
(5) ผู้ให้สัญญายินยอมให้เจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากบริษัทฯ
หรือเจ้าหน้าที่ของ ทศท. เข้าออกปฏิบัติงานได้ตามที่เห็นสมควรภายในสถานที่ของผู้ให้สัญญา หรือภายใน
สถานที่แห่งอื่นที่อยู่ในความครอบครองของผู้ให้สัญญา เพื่อให้บริษัทฯ และ/หรือ ทศท. ตรวจสอบ ดูแล
ซ่อมบำรุงโทรศัพท์สาธารณะ และ/หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง
บริษัทฯ เห็นว่า สัญญาดังกล่าวเป็นสัญญาเช่าอสังหาริมทรัพย์ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ใน
อัตราร้อยละ 5 และไม่ต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ จึงหารือว่า ความเห็นดังกล่าวถูกต้องหรือไม่
2. สัญญาดูแลโทรศัพท์สาธารณะประเภทมีผู้ดูแลแบบใช้เหรียญ
สัญญาประเภทนี้คู่สัญญา (ตามสัญญาจะเรียกว่า “ผู้ให้สัญญา) มีหน้าที่ทำแทนบริษัทฯ
ซึ่งเกี่ยวข้องกับตู้และเครื่องโทรศัพท์สาธารณะ ซึ่งได้แก่ การไขเหรียญและรวบรวมเงินค่าโทรศัพท์ที่
เก็บได้ทั้งหมดให้บริษัทฯ ดูแลรักษาตู้โทรศัพท์และเครื่องโทรศัพท์ ยกเว้นการแก้ไขเหตุขัดข้องและการ
บำรุงรักษาโทรศัพท์ บำรุงรักษาเครื่องและอุปกรณ์โทรศัพท์ให้อยู่ในสภาพปกติใช้งานได้จะเป็นหน้าที่ของ
บริษัทฯ โดยผู้ให้สัญญาจะได้รับค่าตอบแทนจากบริษัทฯ ในอัตราร้อยละ 10 ตามจำนวนเงินที่ระบุไว้ใน
ใบแจ้งการส่งเงินของบริษัทฯ
บริษัทฯ จึงหารือว่าสัญญาดังกล่าวจะมีภาระภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายและภาษีมูลค่าเพิ่มอย่างใด
หรือไม่

แนววินิจฉัย

: 1. สัญญาติดตั้งโทรศัพท์สาธารณะแบบใช้เหรียญตาม 1. สัญญาดังกล่าวเป็นสัญญาต่างตอบแทน
ประเภทหนึ่ง ซึ่งเข้าลักษณะเป็นสัญญาการให้บริการตามมาตรา 77/1(10) แห่งประมวลรัษฎากร แต่ไม่
เข้าลักษณะเป็นการให้เช่าอสังหาริมทรัพย์หรือการจ้างทำของ และมีภาระภาษีดังนี้
(1) ภาษีมูลค่าเพิ่ม การให้บริการตามสัญญาดังกล่าวอยู่ในบังคับต้องเสีย
ภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร ผู้ให้สัญญาจะต้องนำค่าตอบแทนตามสัญญาดังกล่าว
มารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 79 แห่งประมวลรัษฎากร
(2) ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย
(ก) การจ่ายค่าตอบแทนตามสัญญาดังกล่าวก่อนวันที่ 16 กรกฎาคม
2544 บริษัทฯ ผู้จ่ายไม่มีหน้าที่หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ตามคำสั่งกรมสรรพากร ที่ ท.ป. 4/2528 ฯ
ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2528
(ข) การจ่ายค่าตอบแทนตามสัญญาดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม
พ.ศ. 2544 บริษัทฯ ผู้จ่ายมีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ในอัตราร้อยละ 3.0 ตามข้อ 12/1
แห่งคำสั่งกรมสรรพากร ที่ ท.ป.4/2528 ฯ ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2528 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย
คำสั่งกรมสรรพากร ที่ ท.ป. 101/2544 ฯ ลงวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2544
2. สัญญาดูแลโทรศัพท์สาธารณะประเภทมีผู้ดูแลแบบใช้เหรียญตาม 2. กรมสรรพากรได้เคย
พิจารณาภาระภาษีของสัญญาดังกล่าวและตอบข้อหารือให้แก่คู่สัญญาของบริษัทฯ ไปแล้ว

เลขตู้

: 64/30715


clear-gif

WCAG 2.0 (Level AA)

Last update :
 Friday, May 22, 2020

 
รูปมุมซ้าย
หน้าหลักรูปเส้นประEnglishรูปเส้นประแผนผังเว็บไซต์รูปเส้นประแนะนำเว็บไซต์รูปเส้นประติดต่อกรมสรรพากรรูปเส้นประ


 
สงวนลิขสิทธิ์โดยกรมสรรพากร : Website Policy : Privacy Policy : Website Security Policy : Disclaimer
 
กรมสรรพากร 90 ซอยพหลโยธิน 7 ถนนพหลโยธิน แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 โทร. 1161