ขออภัยมีข้อจำกัดในการแสดงผล
รูปเส้นประเกี่ยวกับกรมสรรพากรรูปเส้นประห้องข่าวรูปเส้นประบริการอิเล็กทรอนิกส์รูปเส้นประความรู้เรื่องภาษีรูปเส้นประบริการข้อมูลรูปเส้นประอ้างอิงรูปเส้นประRD Knowledge
รูปมุมซ้าย รูปมุมขวา
ค้นหาขั้นสูง
ความช่วยเหลือ
 
ประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ประกาศ/คำสั่ง คสช.
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดยกเว้นและสนับสนุนฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติ ยกเว้นเบี้ยปรับ เงินเพิ่มฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลี่ยม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีการรับมรดก
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดภาษีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร พ.ศ.2526
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อหารือภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
คำพิพากษาฏีกา
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
กฎหมายออกใหม่
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
สรุปสิทธิประโยชน์กฎหมายภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
โครงการศึกษาและพัฒนาประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อมูลการพัฒนากฏหมายของกรมสรรพากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
การรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนตามมาตรา 77 แห่งรัฐธรรมนูญ 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง


เลขที่หนังสือ

: กค 0811/6772

วันที่

: 10 กรกฎาคม 2544

เรื่อง

: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการเรียกเก็บค่าปรับตามสัญญา

ข้อกฎหมาย

: มาตรา79, มาตรา 77/2

ข้อหารือ

: กรมพัฒนาและส่งเสริมพลังงานได้หารือกรมสรรพากรกรณีการเรียกเก็บค่าปรับตามสัญญาโดยมี
ข้อเท็จจริง ดังนี้
1. บริษัท ก. ได้ทำสัญญาทำเหมืองและจำหน่ายถ่านลิกไนต์ กับสำนักงานพลังงานแห่งชาติ
โดยสำนักงานพลังงานแห่งชาติตกลงยินยอมให้บริษัทฯ ผู้รับทำเหมืองเข้าทำเหมืองถ่านลิกไนต์ ซึ่งบริษัทฯ
ผู้รับทำเหมืองจะต้องดำเนินการผลิตและจำหน่ายถ่านลิกไนต์ตามวิธีการด้วยเครื่องมือและเงื่อนไขที่
กำหนดไว้ตามข้อเสนอของผู้รับทำเหมือง
2. บริษัทฯ ผู้รับทำเหมือง สัญญาว่าจะทำการผลิตถ่านลิกไนต์ตามจำนวนภายในกำหนดเวลา
ดังต่อไปนี้
ปีที่ 1 -–3 จะต้องผลิตถ่านลิกไนต์ได้ปีละ 260,000 ตัน
ปีที่ 4 จะต้องผลิตถ่านลิกไนต์ได้ 650,000 ตัน
ปีที่ 5 -–17 จะต้องผลิตถ่านลิกไนต์ได้ปีละ 600,000 ตัน
ปีที่ 18 - 19 จะต้องผลิตถ่านลิกไนต์ได้ปีละ 744,000 ตัน
ปีที่ 20 จะต้องผลิตถ่านลิกไนต์ได้ 745,000 ตัน
3. ในแต่ละปี ถ้าบริษัทฯผู้รับทำเหมืองจำหน่ายถ่านลิกไนต์ที่ผลิตได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 ของ
เป้าหมายการจำหน่ายแต่ไม่ถึงร้อยละ 90 ของเป้าหมายการจำหน่าย จะต้องถูกปรับจำนวนร้อยละ 5
ของราคาถ่านลิกไนต์ที่จำหน่ายไม่ได้
4. บริษัทฯ ผู้รับทำเหมืองได้ตั้งเป้าหมายการจำหน่ายถ่านลิกไนต์ในปี 2543 จำนวน
1,317,250 ตัน แต่กรมพัฒนาและส่งเสริมพลังงานตรวจสอบพบว่า บริษัทฯ ผู้รับทำเหมืองจำหน่ายถ่าน
ลิกไนต์ได้เพียง 1,120,656.30 ตัน ซึ่งต่ำกว่าร้อยละ 90 ของเป้าหมายการจำหน่ายที่บริษัทฯ ผู้รับ
ทำเหมือง ได้ประมาณการไว้จำนวน 64,868.70 ตัน ดังนั้น กรมพัฒนาและส่งเสริมพลังงานจึง
เรียกเก็บค่าปรับจากบริษัทฯผู้รับทำเหมือง โดยคำนวณค่าปรับในอัตราร้อยละ 5 ของราคาเฉลี่ยถ่าน
ลิกไนต์ 552.88 บาท ต่อตัน เป็นเงินทั้งสิ้น 1,793,230 บาท
5. กรมพัฒนาและส่งเสริมพลังงานหารือว่า การเรียกเก็บค่าปรับดังกล่าวอยู่ในบังคับต้องเสีย
ภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่ดังความละเอียดแจ้งอยู่แล้ว

แนววินิจฉัย

: กรณีบริษัทฯ ผู้รับทำเหมืองจำหน่ายถ่านลิกไนต์ที่ผลิตได้ไม่ถึงร้อยละ 90 ของเป้าหมาย
การจำหน่าย จึงต้องชำระค่าปรับตามสัญญาโดยคำนวณในอัตราร้อยละ 5 ของราคาเฉลี่ยถ่านลิกไนต์ที่
จำหน่ายไม่ได้ ซึ่งบริษัทฯผู้รับทำเหมืองชำระค่าปรับให้แก่สำนักงานพลังงานแห่งชาติแล้ว จำนวนเงิน
ค่าปรับดังกล่าวมิใช่มูลค่าของฐานภาษีที่สำนักงานพลังงานแห่งชาติได้รับจากการขายสินค้าหรือการ
ให้บริการ ตามมาตรา 79 แห่งประมวลรัษฎากร จึงไม่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา
77/2 แห่งประมวลรัษฎากร

เลขตู้

: 64/30674


clear-gif

WCAG 2.0 (Level AA)

Last update :
 Friday, May 22, 2020

 
รูปมุมซ้าย
หน้าหลักรูปเส้นประEnglishรูปเส้นประแผนผังเว็บไซต์รูปเส้นประแนะนำเว็บไซต์รูปเส้นประติดต่อกรมสรรพากรรูปเส้นประ


 
สงวนลิขสิทธิ์โดยกรมสรรพากร : Website Policy : Privacy Policy : Website Security Policy : Disclaimer
 
กรมสรรพากร 90 ซอยพหลโยธิน 7 ถนนพหลโยธิน แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 โทร. 1161