ขออภัยมีข้อจำกัดในการแสดงผล
รูปเส้นประเกี่ยวกับกรมสรรพากรรูปเส้นประห้องข่าวรูปเส้นประบริการอิเล็กทรอนิกส์รูปเส้นประความรู้เรื่องภาษีรูปเส้นประบริการข้อมูลรูปเส้นประอ้างอิงรูปเส้นประRD Knowledge
รูปมุมซ้าย รูปมุมขวา
ค้นหาขั้นสูง
ความช่วยเหลือ
 
ประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ประกาศ/คำสั่ง คสช.
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดยกเว้นและสนับสนุนฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติ ยกเว้นเบี้ยปรับ เงินเพิ่มฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลี่ยม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีการรับมรดก
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดภาษีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร พ.ศ.2526
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อหารือภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
คำพิพากษาฏีกา
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
กฎหมายออกใหม่
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
สรุปสิทธิประโยชน์กฎหมายภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
โครงการศึกษาและพัฒนาประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อมูลการพัฒนากฏหมายของกรมสรรพากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
การรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนตามมาตรา 77 แห่งรัฐธรรมนูญ 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง


เลขที่หนังสือ

: กค 0811/6763

วันที่

: 9 กรกฎาคม 2544

เรื่อง

: ภาษีเงินได้นิติบุคคลหัก ณ ที่จ่าย และภาษีมูลค่าเพิ่ม

ข้อกฎหมาย

: มรตรา 69 ทวิ, มาตรา 70, มาตรา 50(1), มาตรา 80/1(4)

ข้อหารือ

: คณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ แจ้งว่า คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบแผนการใช้เงิน
จากธนาคารโลกเพื่อดำเนินการตามแผนปฏิรูประบบบริหารภาครัฐ โดยให้กระทรวงการคลังจัดสรรเงินกู้
เพื่อปรับโครงสร้างภาคราชการ หรือจากเงินกู้เพื่อปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจอื่น ๆ ที่จะมีในอนาคต
ในการดำเนินการส่วนใหญ่ต้องมีการว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิ หรือผู้เชี่ยวชาญทั้งชาวไทยและ
ชาวต่างประเทศ ซึ่งรายได้ของผู้รับจ้างจะต้องมีการหักภาษีเงินได้ และการจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มในกรณี
ต่าง ๆ เพื่อจะได้เป็นแนวทางปฏิบัติตรงกัน จึงหารือว่า
1. หลักการหักภาษีเงินได้ของนิติบุคคลและบุคคลธรรมดา ทั้งไทยและต่างประเทศแตกต่างกัน
หรือไม่ และมีหลักเกณฑ์การหักภาษีเงินได้อย่างไร
2. กรณีชาวต่างประเทศที่เป็นนิติบุคคลและบุคคลธรรมดา การหักภาษีเงินได้กรณีนิติบุคคล 1%
และบุคคลธรรมดา 15% นั้น มีการกำหนดระยะเวลาการอยู่ในประเทศไทยเป็นเงื่อนไขในการหักภาษี
หรือไม่อย่างไร
3. กรณีภาษีมูลค่าเพิ่ม นิติบุคคลที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มในประเทศไทย และที่
ไม่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มในประเทศไทยจะได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มให้เหลือ 0% เท่ากันหรือไม่
อย่างไร หากกรณีที่ไม่จดทะเบียนจะเสียภาษีมูลค่าเพิ่มอัตราใด

แนววินิจฉัย

: 1. การหักภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีส่วนราชการเป็นผู้จ่ายเงินได้ให้แก่ผู้รับที่เป็น
บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ไม่ว่าจะเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยหรือที่ตั้ง
ขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศและประกอบกิจการในประเทศไทย ให้คำนวณหักภาษีเงินได้ไว้ ณ ที่จ่าย
ในอัตราร้อยละ 1 ตามมาตรา 69 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร กรณีจ่ายให้แก่ผู้รับที่เป็น
บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศมิได้ประกอบกิจการในประเทศไทย
และเป็นเงินได้ตามมาตรา 40(2)(3)(4)(5) หรือ (6) แห่งประมวลรัษฎากร ให้หักภาษีจากเงินได้
นั้นในอัตราร้อยละ 15 เว้นแต่เงินได้ตามมาตรา 40(4) (ข) ให้หักภาษีในอัตราร้อยละ 10 ทั้งนี้ ตาม
มาตรา 70 แห่งประมวลรัษฎากร
2. การหักภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กรณีส่วนราชการเป็นผู้จ่ายเงินได้ให้แก่ผู้รับซึ่งเป็น
บุคคลธรรมดา การคำนวณหักภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาไว้ ณ ที่จ่ายเป็นไปตามมาตรา 50 แห่ง
ประมวลรัษฎากร ตามประเภทเงินได้ที่บุคคลธรรมดานั้น ๆ ได้รับ เช่น กรณีบุคคลธรรมดามีเงินได้
เนื่องจากการจ้างแรงงานตามมาตรา 40(1) แห่งประมวลรัษฎากร การคำนวณหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย
จะเป็นไปตามมาตรา 50(1) แห่งประมวลรัษฎากร กรณีบุคคลธรรมดามีเงินได้จากการรับทำงานให้ตาม
มาตรา 40(2) แห่งประมวลรัษฎากร การคำนวณหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายจะเป็นไปตามมาตรา 50(1)
แห่งประมวลรัษฎากร กรณีผู้รับเป็นผู้อยู่ในประเทศไทย แต่กรณีผู้รับมิได้เป็นผู้อยู่ในประเทศไทย
การคำนวณหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายให้คำนวณหักในอัตราร้อยละ 15.0 ของเงินได้ ตามมาตรา 50(1)
วรรคท้าย แห่งประมวลรัษฎากร กำหนดระยะเวลาการอยู่ในประเทศไทย จึงอาจเป็นเงื่อนไขในการหัก
ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในบางกรณี
กรณีผู้มีหน้าที่เสียภาษีเป็นผู้ซึ่งอยู่ในประเทศที่มีความตกลงหรือมีอนุสัญญา ว่าด้วย
การเว้นการเก็บภาษีซ้อนกับประเทศไทย การจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
จะต้องพิจารณาถึงอนุสัญญาฯ ระหว่างประเทศไทยกับประเทศนั้น ๆ ด้วย
3. ภาษีมูลค่าเพิ่ม ผู้ประกอบการจดทะเบียนซึ่งจะได้รับสิทธิเสียภาษีมูลค่าเพิ่มใน อัตรา
ร้อยละ 0 ซึ่งเป็นอัตราที่ใช้ในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มของผู้ประกอบการจดทะเบียนที่ขาย สินค้าหรือ
ให้บริการกับส่วนราชการตามโครงการเงินกู้หรือเงินช่วยเหลือจากต่างประเทศจะต้องเป็นไปตาม
หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 28)
เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการขายสินค้าหรือการให้บริการกับกระทรวง ทบวง กรม
ราชการส่วนท้องถิ่นหรือรัฐวิสาหกิจ ตามโครงการเงินกู้หรือเงินช่วยเหลือจากต่างประเทศตามมาตรา
80/1(4) แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2535 กรณีผู้ประกอบการมิได้เป็น
ผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ผู้ประกอบการนั้น ๆ ไม่ได้รับสิทธิเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตรา
ร้อยละ 0

เลขตู้

: 64/30670


clear-gif

WCAG 2.0 (Level AA)

Last update :
 Friday, May 22, 2020

 
รูปมุมซ้าย
หน้าหลักรูปเส้นประEnglishรูปเส้นประแผนผังเว็บไซต์รูปเส้นประแนะนำเว็บไซต์รูปเส้นประติดต่อกรมสรรพากรรูปเส้นประ


 
สงวนลิขสิทธิ์โดยกรมสรรพากร : Website Policy : Privacy Policy : Website Security Policy : Disclaimer
 
กรมสรรพากร 90 ซอยพหลโยธิน 7 ถนนพหลโยธิน แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 โทร. 1161