ขออภัยมีข้อจำกัดในการแสดงผล
รูปเส้นประเกี่ยวกับกรมสรรพากรรูปเส้นประห้องข่าวรูปเส้นประบริการอิเล็กทรอนิกส์รูปเส้นประความรู้เรื่องภาษีรูปเส้นประบริการข้อมูลรูปเส้นประอ้างอิงรูปเส้นประRD Knowledge
รูปมุมซ้าย รูปมุมขวา
ค้นหาขั้นสูง
ความช่วยเหลือ
 
ประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฏากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ประกาศ/คำสั่ง คสช.
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดยกเว้นและสนับสนุนฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติ ยกเว้นเบี้ยปรับ เงินเพิ่มฯ
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลี่ยม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติภาษีการรับมรดก
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชกำหนดภาษีการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร พ.ศ.2526
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อหารือภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
คำพิพากษาฏีกา
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
กฎหมายออกใหม่
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
สรุปสิทธิประโยชน์กฎหมายภาษีอากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
โครงการศึกษาและพัฒนาประมวลรัษฎากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
ข้อมูลการพัฒนากฏหมายของกรมสรรพากร
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง
การรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนตามมาตรา 77 แห่งรัฐธรรมนูญ 2560
รูปหัวข้อย่อย
ว่าง
ว่าง


เลขที่หนังสือ

: กค 0811/5594

วันที่

: 1 มิถุนายน 2544

เรื่อง

: ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการหักภาษี ณ ที่จ่ายจากการประมูลพันธบัตรรัฐบาล

ข้อกฎหมาย

: มาตรา 40(4)(ก)

ข้อหารือ

: กรณีผู้ประมูลพันธบัตรรัฐบาลซึ่งออกโดยกระทรวงการคลังและธนาคารฯ เป็นผู้จัด
จำหน่ายจ่ายเงินน้อยกว่าราคาตราในพันธบัตรถือเป็นเงินได้พึงประเมิน ธนาคารฯ มีหน้าที่ต้องหัก
ภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย นั้น ธนาคารฯ หารือเกี่ยวกับการประมูลพันธบัตร ดังนี้
1 พันบัตรรัฐบาลดังกล่าวจะทยอยประมูล 4 ครั้ง ในการประมูลแต่ละครั้งจะลงวันที่ใน
พันธบัตรเป็นวันเดียวกัน คือ วันที่ 7 กรกฎาคม 2543 และจะคำนวณดอกเบี้ยให้กับผู้ซื้อตั้งแต่วันที่ 7
กรกฎาคม 2543 เหมือนกัน ไม่ว่าจะประมูลในครั้งที่เท่าไรก็ตาม
2. พันธบัตรรัฐบาลที่ประมูลตั้งแต่ครั้งที่ 2 เป็นต้นไป จะมีดอกเบี้ยค้างรับซึ่งผู้ประมูลได้จะได้
รับในอีก 6 เดือนข้างหน้าคือวันที่ 7 มกราคม 2544
3. ในการประมูลผู้ประมูลจะเสนอเฉพาะอัตราร้อยละของผลตอบแทน ซึ่งธนาคารฯ จะเป็น
ผู้นำข้อเสนอนั้นมาคำนวณหาจำนวนเงินที่ผู้ประมูลเสนอเป็นค่าพันธบัตรต่อไป
ธนาคารฯ จึงขอทราบว่าธนาคารฯ มีหน้าที่ต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายหรือไม่ และหากต้องหักภาษี
ณ ที่จ่าย ควรจะใช้วิธีใดในการคำนวณจำนวนเงินที่จะนำมาเปรียบเทียบกับราคาตราในพันธบัตร ดังนี้
(ก) ใช้จำนวนเงินที่ผู้ประมูลเสนอเป็นค่าพันธบัตร (Dirty Price) เปรียบเทียบกับราคา
ตรา หาก Dirty Price ต่ำกว่าราคาตราธนาคารฯ ต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายหรือไม่ อย่างไร
(ข) ใช้จำนวนเงินที่ผู้ประมูลเสนอเป็นค่าพันธบัตรหักด้วยดอกเบี้ยค้างรับ (Cl ean-Price)
เปรียบเทียบกับราคาตรา หาก Clean Price ต่ำกว่าราคาตราธนาคารฯ ต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายหรือไม่
อย่างไร

แนววินิจฉัย

: หากจำนวนเงินที่ผู้ประมูลเสนอเป็นค่าพันธบัตร (Dirty Price) ต่ำกว่าราคาตรา ส่วนต่าง
ดังกล่าวเป็นผลตอบแทนที่ผู้ประมูลจะได้รับจากกระทรวงการคลัง โดยหักออกจากจำนวนเงินที่ผู้ประมูล
ต้องจ่ายเป็นค่าพันธบัตร ผลตอบแทนดังกล่าวมีลักษณะทำนองเดียวกับดอกเบี้ย ถือเป็นเงินได้พึงประเมิน
ตามมาตรา 40(4)(ก) แห่งประมวลรัษฎากร ธนาคารฯ มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามข้อ 1. และข้อ 2. ของ
หนังสือที่ กค 0811/6126 ลงวันที่ 26 กรกฎาคม 2543

เลขตู้

: 64/30557


clear-gif

WCAG 2.0 (Level AA)

Last update :
 Friday, May 22, 2020

 
รูปมุมซ้าย
หน้าหลักรูปเส้นประEnglishรูปเส้นประแผนผังเว็บไซต์รูปเส้นประแนะนำเว็บไซต์รูปเส้นประติดต่อกรมสรรพากรรูปเส้นประ


 
สงวนลิขสิทธิ์โดยกรมสรรพากร : Website Policy : Privacy Policy : Website Security Policy : Disclaimer
 
กรมสรรพากร 90 ซอยพหลโยธิน 7 ถนนพหลโยธิน แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 โทร. 1161