บริษัท อ. (บริษัทผู้รับโอน) ประกอบกิจการให้เช่า ให้เช่าซื้อเครื่องจักร และให้บริการ หลังการขาย ได้รับโอนกิจการทั้งหมด (ทรัพย์สิน หนี้สิน สิทธิ หน้าที่ต่าง ๆ) จาก บริษัท อ. (บริษัทผู้โอน) ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2550 บริษัทผู้โอน ได้จดทะเบียนเลิกบริษัท ตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน 2550 และคาดว่า ในการเรียกเก็บเงินจากลูกหนี้คงค้างที่ได้ถูกโอนขายมานั้น ลูกหนี้จะทำการจ่ายเงินมายังบริษัทผู้รับโอนโดยตรง พร้อมทั้งจะออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายในนามของผู้รับโอน แต่ยังมีลูกค้าบางรายชำระเงินค่าบริการเมื่อครบ กำหนดชำระเงินและออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายในนามบริษัทผู้โอน เนื่องจากลูกค้าเหล่านั้นอยู่ต่างจังหวัดหรือมีหน่วยงานภายในหลายแผนก จึงทำให้การติดต่อประสานงานเรื่องการโอนขายกิจการทั้งหมดระหว่างบริษัทผู้โอนและผู้รับโอนไม่ทั่วถึง บริษัทผู้รับโอนขอทราบว่า
1. กรณีบริษัทผู้รับโอน ได้รับเงินและหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายจากลูกหนี้ที่รับโอน มาโดยในหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายออกในนาม บริษัทผู้รับโอน บริษัทผู้รับโอน มีสิทธินำ ภาษีที่ถูกหัก ณ ที่จ่าย นั้นไปใช้ในการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลของรอบระยะเวลาบัญชีปี 2550 ได้หรือไม่
2. หากลูกหนี้ชำระเงินโดยหักภาษี ณ ที่จ่ายและออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ในนามบริษัทผู้โอน บริษัทผู้โอน มีสิทธินำภาษีที่ถูกหัก ณ ที่จ่ายนั้นไปใช้ในการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลของรอบระยะเวลาบัญชีปี 2550 ได้หรือไม่
|