|
|
เลขที่หนังสือ |
: กค 0702/2135 |
วันที่ |
: 22 มีนาคม 2554 |
เรื่อง |
: อากรแสตมป์ กรณีการนำส่งเงินค่าอากรแสตมป์จากการขายทอดตลาดอสังหาริมทรัพย์ |
ข้อกฎหมาย |
: ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับอากรแสตมป์ (ฉบับที่ 52)ฯ ลงวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 |
ข้อหารือ |
กรณีกรมสรรพากรได้ออกประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับอากรแสตมป์ (ฉบับที่ ๕๒) เรื่อง กำหนดวิธีการชำระอากรเป็นตัวเงินแทนการปิดแสตมป์อากรสำหรับตราสาร ๒๘. (ข) แห่งบัญชีอัตราอากรแสตมป์ ลงวันที่ ๒๓ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๓ ข้อ ๑ (๓) กำหนดให้เจ้าพนักงานบังคับคดีนำส่งเงินค่าอากรแสตมป์ที่ได้รับชำระจากการขายทอดตลาดอสังหาริมทรัพย์ในการบังคับคดีส่งสรรพากรพื้นที่สาขาในเขตท้องที่เดือนละ ๒ งวด คือ
(ก) งวดแรก ค่าอากรที่ได้รับเป็นตัวเงินตั้งแต่วันที่ ๑ ถึงวันที่ ๑๕ ของเดือน ให้นำส่งภายในวันที่ ๓๐ ของเดือนเดียวกัน
(ข) งวดที่สอง ค่าอากรที่ได้รับเป็นตัวเงินตั้งแต่วันที่ ๑๖ ถึงวันสุดท้ายของเดือน ให้นำส่งภายในวันที่ ๑๕ ของเดือนถัดไป
ดังนั้น กรมบังคับคดี จึงเห็นว่า หากกรณีผู้ซื้อทรัพย์ชำระเงินครบถ้วนและรับหนังสือไปดำเนินการโอนกรรมสิทธิ์ ณ สำนักงานที่ดิน ในวันที่ ๑ ของเดือน กรมบังคับคดีจะต้องรอให้ผู้ซื้อทรัพย์แถลงเหตุขัดข้องในการโอนกรรมสิทธิ์ไว้ ๑๕ วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ ๑๖ ของเดือน ระยะเวลาของการนำส่งเงินค่าอากรแสตมป์จึงเริ่มนับและเจ้าหน้าที่ของกรมบังคับคดีจะนำส่งเงินค่าอากรแสตมป์ดังกล่าวในงวดที่สอง ตามข้อ ๑ (๓) (ข) ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับอากรแสตมป์ (ฉบับที่ ๒๑) เรื่อง กำหนดวิธีการชำระอากรเป็นตัวเงินแทนการปิดแสตมป์อากรสำหรับตราสาร ๒๘. (ข) แห่งบัญชีอัตราอากรแสตมป์ ลงวันที่ ๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๒๕ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับอากรแสตมป์ (ฉบับที่ ๕๒)ฯ ลงวันที่ ๒๓ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๓ กรมบังคับคดี จึงขอหารือว่า การนับระยะเวลาการนำส่งเงินค่าอากรแสตมป์ดังกล่าว ถูกต้องหรือไม่ |
แนววินิจฉัย |
ตามข้อ ๑ (๓) ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับอากรแสตมป์ (ฉบับที่ ๒๑)ฯ ลงวันที่ ๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๒๕ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับอากรแสตมป์ (ฉบับที่ ๕๒)ฯ ลงวันที่ ๒๓ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๓ กำหนดให้เจ้าพนักงานบังคับคดีนำส่งเงินค่าอากรแสตมป์ที่ได้รับชำระจากการขายทอดตลาดอสังหาริมทรัพย์ในการบังคับคดีส่งสรรพากรพื้นที่สาขาในเขตท้องที่เดือนละ ๒ งวด ตามวันที่กำหนดไว้ในประกาศอธิบดีกรมสรรพากรฉบับดังกล่าว ซึ่งกรมสรรพากรได้วางแนวทางปฏิบัติ ลงวันที่ ๓ พฤษภาคม ๒๕๓๓ ว่า การนับระยะเวลาการนำส่งเงินค่าอากรแสตมป์ให้เริ่มนับจากวันที่มีการขายทอดตลาดอสังหาริมทรัพย์เสร็จสิ้น และ คำว่า "ขายทอดตลาด" ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากรฉบับดังกล่าว หมายถึง การขายทอดตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เสร็จสิ้นสมบูรณ์ ไม่มีคู่ความหรือผู้มีส่วนได้เสียร้องคัดค้านการขายทอดตลาดหรือร้องขัดทรัพย์และผู้ซื้อทรัพย์ได้ชำระราคาครบถ้วนแล้ว ดังนั้น กรณีผู้ซื้อทรัพย์ได้ชำระเงินค่าอากรครบถ้วนแล้วและรับหนังสือไปดำเนินการโอนกรรมสิทธิ์ ณ สำนักงานที่ดิน ในวันที่ ๑ ของเดือน ระยะเวลาของการนำส่งเงินค่าอากรแสตมป์จึงเริ่มนับตั้งแต่วันที่ ๑ ของเดือน ซึ่งเป็นวันที่ชำระเงินค่าอากรครบถ้วน เจ้าพนักงานจึงต้องนำเงินค่าอากรแสตมป์ที่ได้รับชำระดังกล่าว ส่งสรรพากรพื้นที่สาขาในเขตท้องที่ ตามวันที่กำหนดไว้ตามข้อ ๑ (๓) (ก) ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากรฉบับดังกล่าว |
เลขตู้ |
: 74/37690 | 
|
|
Last update : Wednesday, March 29, 2017
|
|
|
|