|
|
เลขที่หนังสือ |
: กค 0702/3294 |
วันที่ |
: 9 พฤษภาคม 2554 |
เรื่อง |
: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการให้บริการเรือลากจูงลำเลียง |
ข้อกฎหมาย |
: มาตรา 81(1)(ณ) มาตรา 77/1(10) มาตรา 77/2 และมาตรา 82/4 แห่งประมวลรัษฎากร |
ข้อหารือ |
ห้างหุ้นส่วนจำกัด ล. ประกอบกิจการรับจ้างลาก ดึง ดัน เรือบรรทุกน้ำมัน เรือบรรทุกแก๊ส และเรือบรรทุกสินค้าทุกชนิดเข้าเทียบท่าโดยห้างฯ
ได้ตกลงรับจ้างให้บริการเรือลากจูงกับ บริษัท ป. โดยใช้เรือ TUG BOAT ปฏิบัติภารกิจ ดึง ดัน ประคอง นำเรือบรรทุกน้ำมัน
และเรือบรรทุกแก๊ส เข้าเทียบท่าเรือและออกจากท่าเรือของคลัง ห้างฯ จึงหารือว่าการประกอบกิจการดังกล่าวได้รับการยกเว้น
ภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 81 (1)(ณ) แห่งประมวลรัษฎากร หรือไม่ และต้องปฏิบัติอย่างไร |
แนววินิจฉัย |
กรณีบริษัท ป. ได้จ้างเหมาเรือ
TUG BOAT และเรือรับเชือกเพื่อปฏิบัติภารกิจดึง ดัน ประคอง นำเรือบรรทุกน้ำมันและเรือบรรทุกแก๊ส เข้าเทียบท่าเรือ
และออกจากท่าเรือของคลังปิโตรเลียมสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นการให้บริการหน้าท่าเรือดังกล่าวเท่านั้นไม่มีการรับขนของใน
เส้นทางการเดินเรือแต่อย่างใด การให้บริการดึง ดัน ประคองเรือจึงไม่เป็นการขนส่ง ทั้งนี้ ตามนัยมาตรา 610 แห่ง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ แต่เข้าลักษณะเป็นการให้บริการตามมาตรา 77/1(10) แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่ง
อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร และมีหน้าที่ต้องเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจาก
ผู้รับบริการ ตามมาตรา 82/4 แห่งประมวลรัษฎากร โดยห้างฯ ต้องนำมูลค่าทั้งหมดที่ได้รับหรือพึงได้รับจากการให้บริการ
มารวมเป็นมูลค่าของฐานภาษีในการคำนวณเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 79 แห่งประมวลรัษฎากร |
เลขตู้ |
: 73/37722 | 
|
|
Last update : Wednesday, March 29, 2017
|
|
|
|